News

6/recent/ticker-posts

Thầy giáo luồn tay qua nách nữ sinh để chỉ bài: "Quá khôi hài, vô lý"

Các luật sư cho rằng, thầy giáo giải thích việc luồn tay qua nách nữ sinh để chỉ bài tiện hơn là lý do rất khôi hài, không thuyết phục và với hành vi này, có thể bị xử lý hình sự.

Hành vi "quấy rối tình dục"

Trong tháng 3/2016, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một giáo viên nam có hành vi luồn tay qua nách nữ sinh 14 tuổi khi dạy Anh văn tại nhà riêng.

Giáo viên trong ảnh được xác định là thầy D.A.T dạy Vật lý của trường THCS Nguyễn Trãi (Châu Đốc, An Giang).

Cận cảnh tấm ảnh một học sinh khác chụp cảnh thầy T. chỉ bài. (Ảnh: Công An TP HCM)

Lý giải cho những hành động của mình, thầy giáo dạy 15 năm tại trường THCS Nguyễn Trãi cho rằng, việc mình có trong lớp là phụ vợ sửa bài cho các em học sinh.

Theo thầy giáo này, hành động chỉ bài bằng cách luồn tay qua nách học sinh như thế là “tiện hơn” thay vì dùng tay chỉ bài học sinh từ phía đối diện có thể làm trúng các em. Thầy T nói với nhiều học sinh khác cũng thế.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc này, luật sư Lê Văn Thiệp (Trưởng VP Luật sư Toàn Cầu, Hà Nội) cho hay, việc thầy giáo luồn tay qua nách học sinh nữ 14 tuổi là hành vi phản giáo dục, phi nhân tính và trái pháp luật.

"Gia đình đã gửi trọn niềm tin cho thầy giáo khi nhờ thầy kèm cặp, dạy dỗ nhưng thầy lại có hành vi chưa đúng mực với học trò khác giới của mình là không thể chấp nhận được.

Có rất nhiều phương pháp trong giáo dục, nhưng luồn tay qua nách của học sinh nữ trong khi thầy giáo là nam giới thì quả là cách giải thích quá khôi hài, vô lý và không thuyết phục", luật sư Thiệp nói.

Còn theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội), nếu đúng như những mô tả và hình ảnh thì hành vi của thầy giáo này là "quấy rối tình dục", "dâm ô"... chứ không đơn thuần chỉ là "sàm sỡ".

"Có lẽ hành động này không chỉ khiến cộng đồng xã hội lên án mà những người thầy, những đồng nghiệp của người này cũng cảm thấy xấu hổ thay...
Hành vi "biến thái" này làm mất đi tính thiêng liêng của tình thầy trò, sự cao quý của nghề giáo", luật sư Cường nêu rõ.

Có thể xử lý hình sự?

Theo luật sư Thiệp, trong trường hợp này, nếu nữ sinh tố cáo hành vi của thầy giáo này thì tùy mức độ mà người thầy có thể xử lý hình sự vệ tội dâm ô với trẻ em theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Bởi hành vi dâm ô này làm ảnh hưởng tưới danh dự, nhân phẩm của con người và quan hệ xã hội này được Luật Hình sự bảo vệ.

"Tuy nhiên, đánh giá mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi sàm sỡ, dâm ô này như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như" có thực hiện hành vi này thường xuyên hay không, mức độ như thế nào, thái độ của học sinh nữ đó ra sao?

Đây là vấn đề của các cơ quan tiến hành tố tụng. Theo cá nhân tôi thì phải xử lý nghiêm minh để tránh làm hoen ố hình ảnh người thầy trong mắt các em học sinh", ông Thiệp bày tỏ.

Phân tích kỹ hơn, luật sư Cường nêu rõ, nếu gia đình nữ sinh tố cáo thì người thầy này có thể sẽ bị áp dụng chế tài hành chính hoặc hình sự.

Nếu hành vi chỉ là "đụng chạm" luồn tay vào nách, vào ngực nữ sinh thì có thể bị xử lý hành chính theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định về trật tự công cộng.

Cụ thể là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Nếu hành vi có tính chất dâm ô, kích dục thì có thể bị xử lý hình sự về tội dâm ô với trẻ em theo quy định tại Điều 116 BLHS.

Trước đó, chiều 22/3, bà Hoàng Lệ Quyên, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi (TP Châu Đốc, An Giang), cho biết, nhà trường đã ra quyết định kỷ luật thầy T với mức độ khiển trách trên cơ sở giảng dạy không tốt làm ảnh hưởng đến uy tín của trường.

Điều 116 Bộ luật hình sự quy định tội dâm ô đối với trẻ em:
1. Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm:
a) Phạm tội nhiều lần;
b) Đối với nhiều trẻ em;
c) Đối với trẻ em mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;
đ) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.