News

6/recent/ticker-posts

Thụy Điển thông qua Chiến lược quân sự Chiến tranh Lạnh nhằm vào Nga

Bộ Tư lệnh Quốc phòng Thụy Điển thông báo nước này đang sửa đổi Học thuyết Chiến lược Quân sự (MSD) được cho là nhằm đối phó với Nga.
Theo Bộ Tư lệnh Quốc phòng Thụy Điển, MSD là cơ sở để các lực lượng vũ trang Thụy Điển (SAF) giải quyết các mối đe dọa nhằm vào chủ quyền quốc gia.

Một tàu tấn công nhanh của Hải quân Thụy Điển tuần tra ở khu vực bán đảo Stockholm. - Ảnh: AFP.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Thụy Điển Allan Wildman cho biết, sự thay đổi này đòi hỏi thái độ quyết liệt hơn và một thời kỳ chuyển tiếp từ chiến lược ngăn chặn hậu kỷ nguyên Chiến tranh Lạnh.
Theo ông Wildman, con người đang sống trong thời đại không thể dự đoán trước được điều gì. Trong khi đó, Học thuyết quân sự cũ được xây dựng từ sau cuộc Chiến tranh Lạnh, khi đó, Thụy Điển cho là Nga không còn dấy lên mối đe dọa đối với Thụy Điển.
Học thuyết Chiến lược Quân sự sửa đổi yêu cầu mở rộng lực lượng quân sự Thụy Điển và thiết lập khuôn khổ cho phép triển khai các hệ thống vũ khí tiên tiến như một phần của chiến dịch tấn công tác chiến có tầm ảnh hưởng lớn và bền bỉ nhằm chống lại các cuộc tấn công từ bên ngoài.
Chiến lược này cũng tính toán tới sự phối hợp của Thụy Điển với các lực lượng đa quốc gia ở Bắc Âu, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để đối chọi với một cuộc tấn công tiềm tàng từ phía Nga nhằm vào các lợi ích của NATO.