News

6/recent/ticker-posts

Triệt phá băng cướp bịt mặt gây 26 vụ trong 30 ngày

Khi thấy “con mồi”, các đối tượng liền áp sát cướp tài sản. Sau khi gây án, các đối tượng rồ ga bỏ chạy với tốc độ kinh hoàng. Sau đó, chúng chia “chiến lợi phẩm”, tiêu xài phung phí. Chỉ trong tháng 2/2016, băng cướp này thực hiện 26 vụ.
Bịt mặt gây án liên tiếp
Vào chiều 5/3, trao đổi với PV, Đại úy Nguyễn Thượng Tâm, Đội trưởng đội CSĐT về trật tự xã hội và ma túy Công an huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương xác nhận, cơ quan này vừa triệt phá một băng cướp giật chuyên nghiệp do đối tượng Hồ Hoàng Khang (SN 1995, quê tỉnh Bạc Liêu) cầm đầu. Chúng đã gây ra nỗi khiếp đảm cho người dân mỗi khi lưu thông trên tuyến đường QL13, ĐT 750, ĐT 240... của tỉnh Bình Dương.
Thông tin với PV, Đại úy Tâm cho biết, Công an huyện Bàu Bàng nhận được hàng loạt tin báo của người dân về việc bị cướp giật tài sản trên các tuyến đường QL13, ĐT 750, ĐT 240... Các nạn nhân phản ánh, băng cướp này gồm nhiều đối tượng, khi nạn nhân đi trên đường thì chúng áp sát, giật túi xách rồi bỏ chạy với tốc độ cao. Đáng chú ý, có vụ chúng còn hành hung nạn nhân, có vụ chúng đe dọa giết rồi mới ra tay. Chúng hành động nhanh, gọn và bịt mặt. Công an huyện Bàu Bàng báo cáo Công an tỉnh Bình Dương rồi xác lập chuyên án đấu tranh. Trong thời gian này, cơ quan công an cũng tiến hành tuyên truyền đến người dân về thủ đoạn, phương thức của băng cướp trên để đề phòng, cảnh giác khi lưu thông trên đường. Nhiều ngày liên tiếp, Công an huyện Bàu Bàng lại tiếp nhận thêm 2 trình báo của người dân về việc bị cướp khi đi trên đường, trong đó có một nạn nhân bị chúng cướp hụt.

Đối tượng Hoàng Văn Hồng và Đối tượng Hồ Hoàng Khang.

Hoạt động phạm tội có tổ chức
Tối 28/2, các trinh sát phát hiện hai đối tượng điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn. Chúng đang bám theo một phụ nữ trên địa bàn xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng. Khi bám theo hai đối tượng này, các trinh sát phát hiện chúng ra tay giật túi xách của một phụ nữ nhưng không được. Ngay lập tức, các trinh sát liền truy đuổi. Phát hiện có người truy đuổi, chúng rồ ga rồi chạy với tốc độ cao. Khi chạy đến ngã ba đường vào ấp Bến Sắn (xã Long Nguyên), tên ngồi sau bỏ chạy vào lô cao su, tên còn lại vứt xe bỏ chạy vào đường khác. Nhưng, do có sự phối hợp tốt, nên hai đối tượng đều bị bắt giữ. Tại cơ quan công an, chúng khai nhận tên là Hồ Hoàng Khang (quê tỉnh Bạc Liêu) và Hoàng Văn Hồng (SN 1968, ngụ TP.HCM). Bên cạnh đó, chúng còn khai đồng bọn là Võ Hoàng Nhã (SN 1990, quê tỉnh Cà Mau). Qua truy xét nhanh, Công an huyện Bàu Bàng cũng đã bắt giữ Nhã và đồng bọn khác nữa.
Về thủ đoạn gây án, Khang, Hồng và Nhã đều thừa nhận, chúng cướp rất chuyên nghiệp, hoạt động có tổ chức do Khang điều khiển. Chúng lập nhóm cách đây vài tháng, nhằm vào phụ nữ có mang theo túi xách, lưu thông một mình bằng xe gắn máy trên đường để gây án. Mỗi khi gây án chúng đều bịt kín mặt; phương tiện gây án là các chiếc xe gắn máy đã được “độ” để tăng tốc độ mỗi khi gây án. Trước khi gây án, Khang phân công “nhiệm vụ” cho đồng bọn rất rõ. Theo đó, Hồng có nhiệm vụ điều khiển xe gắn máy, còn Khang trực tiếp cướp giật, có vụ Khang cầm lái, còn Hồng, Nhã và các đối tượng khác là người trực tiếp gây án. Trong quá trình gây án, nếu nạn nhân nào chống cự, chúng sẵn sàng hành hung, thậm chí đe dọa giết.
Tài sản khi cướp được, chúng đem đến cho hai đối tượng tên Anh và Chiến đưa đi tiêu thụ. Có tiền trong tay, chúng chia nhau tiêu xài, ăn nhậu và chơi gái. Chỉ trong tháng 2/2016 (từ ngày 1 đến 28/2), chúng gây ra 13 vụ ở huyện Bàu Bàng, 12 vụ tại thị xã Bến Cát và 1 vụ tại TP. Thủ Dầu Một đều ở tỉnh Bình Dương. Trong thời gian gây án, chúng biết bị phát hiện, theo dõi nên đã “nghỉ” nhưng vì cần tiền tiêu xài, chúng bất chấp tất cả...
Kinh hãi trước thủ đoạn gây án táo tợn
PV về thực địa tại các tuyến đường của huyện Bàu Bàng, nơi xảy ra nhiều vụ cướp, gặp chị Bùi Thị Thu Loan, nhận được chia sẻ: “Nghe tin cơ quan công an triệt phá băng cướp bịt mặt khiến tôi và người dân vô cùng vui mừng. Thời gian vừa qua, mỗi khi ra đường là chúng tôi lại sợ hãi bởi lo sợ bị băng cướp này nhắm vào”.
Được sự giới thiệu của chị Loan, PV tìm gặp chị Quỳnh Thị Lê Na (một nạn nhân của băng cướp này). Không giấu được vẻ sợ hãi, chị Na cho hay: “Vào thời điểm giữa tháng 2/2016, tôi đi công việc về nhà thì bất ngờ bị hai đối tượng áp sát giật túi xách. Lần đầu chúng giật hụt, tưởng chúng sẽ bỏ đi, ai ngờ chúng quay lại giật túi xách cho bằng được. Trước khi bỏ chạy, chúng còn với lại phía sau, dùng tay ra dấu là đã gây án”.
Cũng là một nạn nhân của băng cướp này, chị Nguyễn Thị Lan (ngụ thị xã Bến Cát) chia sẻ: “Băng cướp này gây án vô cùng táo tợn, manh động. Chỉ trong nháy mắt, chúng đã giật được túi xách trên người của tôi. Vào thời điểm đó, nếu tôi không trụ chân thì đã té ngã xuống đường. Ngay sau khi bị cướp, tôi đã đi trình báo cơ quan công an”.
Trao đổi với PV, đại diện Công an huyện Bàu Bàng cho biết: “Điều khiến các điều tra viên Công an huyện Bàu Bàng bất ngờ là kẻ cầm đầu băng cướp này sinh năm 1995, trong khi đó một số đàn em lại có độ tuổi lớn hơn nhiều. Thông qua báo, cơ quan công an kêu gọi những ai là nạn nhân của băng cướp trên thì đến trụ sở Công an huyện Bàu Bàng để trình báo, giúp cơ quan công an mở rộng điều tra, làm rõ băng cướp”.