News

6/recent/ticker-posts

Trung Quốc lên tiếng vụ tàu cá trái phép bị Argentina đánh chìm

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng, chính phủ nước này đã gửi công hàm phản đối vụ việc tàu cá nước này bị đánh chìm và yêu cầu một lời giải thích.

Tàu đánh cả trái phép Lu Yan Yu Yuan 010 của Trung Quốc bị đánh chìm - Ảnh: Reuters.

“Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc tại Argentina đã gửi công hàm khẩn cho phía Argentina bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc nói trên và yêu cầu phía Argentina cần phải tiến hành điều tra ngay lập tức và báo cáo chi tiết cho phía Trung Quốc”, tuyên bố cho biết.
Trung Quốc cũng yêu cầu Argentina đảm bảo an toàn và tôn trọng những quyền hợp pháp của ngư dân Trung Quốc và có biện pháp để những vụ việc như trên không xảy ra lần nữa, tuyên bố nói thêm.
The Guardian đưa tin, vụ việc trên là "thử thách đầu tiên" trong quan hệ hai nước kể từ khi Tổng thống Argentina Mauricio Macri lên nắm quyền từ tháng 12/2015. Argentina cũng muốn tránh một “sự náo động ngoại giao” với Trung Quốc, quốc gia đã bắt đầu "có được chỗ đứng vững chắc" ở Nam Mỹ, và vẫn được coi là "sân sau" của Mỹ.
Quan hệ giữa Argentina và Trung Quốc đã thắt chặt dưới thời cựu lãnh đạo cánh tả Cristina Fernandez. Tại cuộc tranh cử Tổng thống vào năm 2015, ông Macri hứa hẹn sẽ cho điều tra các dự án hợp tác với Trung Quốc mới được ký kết, bao gồm một dự án đầu tư nhà máy điện hạt nhân trị giá 15 tỉ USD, nhưng đến nay ông vẫn chưa khởi động cuộc điều tra nào.
Như thông tin đã đưa, hôm 15/3, tàu hải cảnh Argentine Naval Prefecture của Argentina đã rượt đuổi tàu đánh cá trái phép và đánh chìm tàu Lu Yan Yu Yuan 010 của Trung Quốc tàu sau khi phát hiện nó đang đánh bắt cá bất hợp pháp trên vùng đặc quyền kinh tế của nước này, các giới chức Argentina cho biết.
Tuyên bố từ Lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina cho biết, đầu tiên cảnh sát biển nước này đã bắn cảnh cáo nhiều lần. Tuy nhiên, tàu của Trung Quốc đã tắt đèn và đâm vào tàu Argentina, sau đó bỏ chạy tới vùng biển quốc tế, giới chức nước này cho biết.

Trung Quốc có đội tàu đội đánh bắt cá xa bờ lớn nhất thế giới, với hơn 2.000 tàu, Tổ chức phi lợi nhuận ngăn chặn đánh cá trái phép cho biết 2015.