News

6/recent/ticker-posts

Vụ phá rừng Sơn Trà: Cách chức Hạt trưởng, Hạt phó kiểm lâm

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ra công văn yêu cầu cách chức Hạt trưởng, Hạt phó Kiểm lâm liên quan đến vụ phá rừng Sơn Trà.
Theo tin tức trên báo Dân Việt, thực hiện ý kiến kết luận của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, UBND thành phố Đà Nẵng đã ra công văn 1577 chỉ đạo, cách chức ông Trần Văn Thanh là Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và ông Lê Phước Bảy, giữ chức Hạt phó, đồng thời luân chuyển các nhân viên Kiểm lâm của đơn vị này đi công tác tại nơi khác.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng kiểm tra hiện trường vụ phá rừng Sơn Trà. (Ảnh: Người lao động)

Báo Dân Việt cũng cho hay, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NNPTNT và  Phó giám đốc Sở NNPTNT phụ trách lâm nghiệp trong công tác chỉ đạo, điều hành để xảy ra vụ việc xâm hại rừng tại bán đảo Sơn Trà.
Báo này cũng cho hay, UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu Sở NNPTNT xem xét trách nhiệm của ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vì để xảy ra nhiều vụ phá rừng trong thời gian qua.
Như VTC News đưa tin, một số người dân ở Đà Nẵng đã phản ánh tình trạng một nhóm công nhân dựng lán trại, mở đường dài hàng trăm mét thọc sâu vào khu bảo tồn thiên nhiên rừng Sơn Trà để chặt phá rừng trồng cây trên các trang Facebook.

Vụ phá rừng Sơn Trà: Cách chức Hạt trưởng, Hạt phó kiểm lâm - Ảnh 2

Ông Trần Văn Thanh (hàng đầu bên phải), Hạt trưởng hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà- Ngũ Hành Sơn bị cách chức. (Ảnh: Người lao động)

Hàng ngàn m2 diện tích rừng, thảm thực vật tại rừng Sơn Trà bị chặt phá, cày xới nham nhở. Điều đang nói là tình trạng này kéo dài gần tháng qua mà không có cơ quan chức năng nào phát hiện, xử lý.
Cũng theo VTC News, ngay sau khi thông tin được đăng tải, lực lượng chức năng quận Sơn Trà, Sở NN & PTNT và Kiểm lâm Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra sự việc rừng Sơn Trà bị phá.

Được biết, khu vực bị tàn phá thuộc tiểu khu 62, rừng bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) do ông Nguyễn Văn Tâm làm chủ. Cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản, buộc ông Tâm không được xây dựng bất cứ công trình gì trên phần diện tích rừng được giao. Đông thời, các cơ quan chức năng cũng di dời toàn bộ vật dụng, vật liệu xây dựng và công nhân lao động làm rừng ra khỏi khu vực rừng.
Liên quan đến sự việc này báo Người lao động cho hay, Thành ủy Đà Nẵng nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng đến môi trường tự nhiên, đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống của loài Voọc chà vá chân nâu, loài linh trưởng trong sách đỏ qúi hiếm được thế giới rất quan tâm.
Trước tình trạng này, Thành ủy Đà Nẵng giao UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo cho thanh tra thành phố tiến hành tổng thanh tra việc kiểm lâm bảo vệ rừng ở Sơn Trà. Đồng thời, Thành ủy Đà Nẵng chủ trương thu hồi việc giao khoán rừng, trồng rừng cho các hộ cá nhân bởi kiểm lâm có dấu hiệu cấu kết vi phạm.