News

6/recent/ticker-posts

Xác minh lý lịch kết nạp Đảng viên cho con, truy ra bố trốn truy nã

Trong khi được tại ngoại chờ kháng cáo, Chừng cùng vợ và 3 con trốn vào thôn Văn Thủy 2, xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) sinh sống với tên mới là Đoàn Văn Dũng.
Người dân xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa những ngày gần đây chưa hết ngỡ ngàng khi biết vị trưởng thôn Đào Xuân Chừng dễ mến, hiền hòa, chăm chỉ làm ăn lại là tội phạm trốn truy nã về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Đào Xuân Chừng vốn là Trưởng ban tài chính hợp tác xã tại huyện Cẩm Bình (nay là Cẩm Giàng), tỉnh Hải Dương.

Đào Xuân Chừng. (Ảnh VNE)
Những năm 1980 khi đương nhiệm, Chừng cùng đồng phạm lấy lý do cung cấp lúa giống cho xã viên, ký vay 100 tấn thóc của Cục dự trữ quốc gia.


Tuy nhiên số thóc trên lại không được phân phối cho người dân mà được các đối tượng hợp thức hóa để các địa phương khác mượn. Số tiền lãi thu về, Chừng và đồng phạm ăn chia, đút túi riêng.
Đến thời hạn 3 năm phải nộp lại lúa giống, nguyên Trưởng ban tài chính hợp tác xã không có khả năng chi trả.
Vào cuộc điều tra, cảnh sát bắt Chừng và các đồng phạm. Năm 1989, Chừng bị TAND tỉnh Hải Dương tuyên phạt 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trong khi được tại ngoại chờ kháng cáo, Chừng cùng vợ và 3 con trốn vào thôn Văn Thủy 2, xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) sinh sống với tên mới là Đoàn Văn Dũng. Các con của ông cũng được tạo vỏ bọc bằng tên họ mới.
Tại miền đất mới, Chừng tạm quên đi thân phận tội lỗi, chung sống chan hòa cùng bà con xã Cam Phước Tây và chăm chỉ làm ăn gây dựng sự nghiệp. Với việc sản xuất giỏi Chừng được địa phương xét cư trú có thời hạn, cho gia đình nhập hộ khẩu, làm CMND với tên tuổi mới.
Không lâu sau vào đầu năm 2012, Chừng được chính quyền tin tưởng giao làm phó trưởng thôn Văn Thủy 2, bầu làm đại biểu HĐND xã....
Những tưởng vỏ bọc gây dựng suốt 27 năm qua đã an toàn tuyệt đối, tuy nhiên gần đây, người con cả của Chừng được một cơ quan đề nghị kết nạp Đảng viên. Qua quá trình xác minh lý lịch của con đã làm lộ ra sự thật của cha.
Chừng lên trụ sở UBND xã Cam Phước Tây vào chiều 1/3, lúc đầu trưởng thôn Dũng tỏ ra bình tĩnh, nói "không biết ai tên Chừng" cho đến khi nhìn thấy lệnh truy nã....
Cúi đầu nhận tội, Chừng nói: “Tôi biết mình có tội. Nay tuổi đã cao, sức yếu, tôi xin hứa sẽ cải tạo tốt để sớm được đoàn tụ với gia đình”.
Sáng 2/3, sau khi làm các thủ tục cần thiết PC52 Công an Khánh Hòa đã bàn giao Chừng cho Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục điều tra, xử lý.