News

6/recent/ticker-posts

"Game thủ" Audition lừa bán nhiều phụ nữ sang Trung Quốc

2 nạn nhân nữ bị bán sang Trung Quốc, trong đêm đã liều mình nhảy từ tầng 2 xuống đất bỏ trốn khỏi nhà chứa, sau đó được Công an Trung Quốc giải cứu đưa về Việt Nam.
Nhận được đơn trình báo của bị hại, lãnh đạo C45 đã chỉ đạo Phòng 6 lập án đấu tranh phối hợp với Phòng 7 và PC45 Hà Nội, Hải Dương điều tra, xác minh… Quá trình điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ đã xác định được một đường dây mua bán người đã lừa bán gần chục phụ nữ nhẹ dạ, cả tin.
Bọn chúng gồm: Ngô Quốc Viện (23 tuổi), Vũ Mạnh Viện (23 tuổi), Nguyễn Văn Tuấn (34 tuổi) cùng trú tại huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương và một đối tượng nữ tên Hạnh (Hồng) lấy chồng và sinh sống tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc…
Ngoài ra, Nguyễn Văn Tuấn và Vũ Mạnh Viện đang bị Công an Quảng Ninh và Hải Dương truy nã về hành vi trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích.

Ngày 5/4, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng 6 phối hợp với các lực lượng đã bắt giữ, áp giải đối tượng Ngô Quốc Viện tại Hà Nội và Vũ Mạnh Viện ở Hải Dương về trụ sở của C45. Tại đây, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội 
Ngô Quốc Viện và Vũ Mạnh Viện khi bị bắt giữ.
“Người bạn” quen trên game Audition
Chúng tôi có mặt tại Cục C45 gặp nạn nhân trong đường dây mua bán người của nhóm đối tượng trên, cô gái và bạn đã may mắn trốn thoát khỏi bọn buôn người.
Khuôn mặt khá xinh xắn, T.V.A. (20 tuổi) tâm sự về những ngày tháng bị lừa bán trên đất khách. Theo T.V.A., trong lần chơi game Audition, cô kết nối và chơi khá thân với bạn gái tên H.T.D. (22 tuổi), quê ở Quảng Bình và nam thanh niên tên Quân (tên giả của Ngô Quốc Viện).
Khoảng giữa tháng 10/2015, Quân rủ bạn trai của V.A. là Mai Tiến Tùng, quê ở huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang cùng cô và T.D. về Hải Dương chơi. Tuy nhiên, đến nơi, Quân nói có một người bạn rủ sang Trung Quốc đi du lịch…
Sau đó, 4 người đi ra Móng Cái (Quảng Ninh) ngủ lại một tối, sáng sớm đi đường tiểu ngạch qua sông và sang bên địa phận Trung Quốc. V.A. cho biết, phải đổi ôtô khoảng 4 lần, cứ đi một đoạn xa lại phải lên xe ôtô khác.
Khi đến địa phận Quảng Đông (Trung Quốc), cả nhóm thuê phòng ngủ. Do lần đầu tiên được đi ra nước ngoài lên V.A. và T.D. rất háo hức, đòi Quân đưa đi chơi nhưng anh ta từ chối, lấy lý do không biết đường và tiếng nên phải chờ người đến đón mới đi được.
Hai ngày ở Quảng Đông, có một phụ nữ tự giới thiệu tên Hạnh, quê ở Ninh Bình và người đàn ông tên Nguyễn Văn Tuấn, quê ở Hải Dương đến đón V..A và T.D. đưa đi mua sắm quần áo.
Trong lúc nói chuyện, người phụ nữ tên Hạnh thông báo, ở biên giới Công an kiểm tra gắt, tạm thời không đi về được, V.A. và T.D. sẽ được đưa đến nhà Hạnh chơi vài ngày rồi mới về, cho Quân và Tùng về trước…
Sau khi V.A. và T.D. cùng Tuấn bắt xe khách về nhà Hạnh ở Quảng Tây, các nạn nhân đã bị nhốt ở tầng 2 của một ngôi nhà. Hàng ngày, Tuấn 3 lần đưa cơm sang, hai cô gái có hỏi nhưng anh này không nói câu nào, đến khi thấy V.A. và T.D. ôm nhau khóc, anh ta mới quát lên: “Bọn chúng mày bị bán rồi”...
Kể đến đây, V.A. nghẹn lời: “Chúng em hoảng sợ lắm, người run bần bật, ý nghĩ bỏ trốn cũng từ đấy hình thành”. Sau 7 ngày bị nhốt, một buổi trưa, V.A. và T.D. rủ nhau chạy trốn, nhưng vừa ra khỏi cửa thì thấy có người đuổi theo nên lại quay về và động viên chờ đêm tối mọi người ngủ say rồi mới trốn… Tối hôm đó, cả hai lần mò trong đêm nhảy từ tầng 2 xuống đất. Cứ thế, chạy đến nỗi đôi chân trần xây xước, chảy máu…
Được khoảng 30km, phát hiện có cây xăng bên đường nên đã vào cầu cứu. Nhưng do bất đồng ngôn ngữ, những người này không biết hai cô cần gì…
Đang lúc gặp khó khăn, V.A nhớ đến một người quen đã từng bị bán sang Trung Quốc, có hướng dẫn khi cần nên gọi số điện thoại “110” của Công an Trung Quốc. Nhanh chóng mượn điện thoại của người dân, V.A ấn số điện thoại trên. Sau đó, V.A. và T.D. được Công an Trung Quốc đưa về Móng Cái và làm đơn tố cáo tới Công an về hành vi của Quân...
Chân dung gã buôn người
Tại cơ quan điều tra, Ngô Quốc Viện khai nhận, do ở cùng xã nên có mối quan hệ thân thiết với Nguyễn Văn Tuấn và Vũ Mạnh Viện. Tuấn có đường dây đưa gái sang Trung Quốc và nhiều lần bàn với Viện tìm những cô gái nhẹ dạ, cả tin để lừa bán. Trong thời gian từ tháng 12-2014 đến tháng 9/2015, Viện đã cùng đồng bọn 4 lần đưa các nạn nhân sang Trung Quốc bán.
Khoảng tháng 12/2014, Ngô Quốc Viện và Vũ Mạnh Viện cùng Tuấn đã lừa, đưa chị H.T. đang có mang 4 tháng, quê ở Quảng Bình sang Trung Quốc bán cho Hạnh được 40 triệu đồng. Tiếp đến, khoảng tháng 7/2015, Viện gặp và làm quen với chị O. là người Thanh Hóa. Viện gọi cho Vũ Mạnh Viện cùng đưa chị O. sang Trung Quốc bán.
Vào thời điểm này, thông qua chơi game Audition, Ngô Quốc Viện quen biết với Mai Tiến Tùng, V.A. và T.D.. Từ đây, Viện nảy sinh ý định bán V.A. và T.D. mà không cho Tùng biết. Sau đó, Viện được Tuấn trả 1 vạn nhân dân tệ tiền bán T.D.; còn V.A. do thấy Tùng chửi mắng nên Viện gọi điện thoại cho Hạnh giữ hai cô gái lại không bán nữa, Viện sẽ mang người sang đổi.
Ngoài việc các đối tượng lừa bán những phụ nữ trên, cơ quan Cảnh sát điều tra còn làm rõ, trong tháng 11/2015, Vũ Mạnh Viện cùng đối tượng tên Dương đưa 2 cô gái tên L. sang Trung Quốc bán cho Tuấn, Hạnh được 110 triệu đồng.
Căn cứ vào kết quả điều tra xác minh, lời khai, đơn trình báo, tố giác của các nạn nhân, Cục C45 đã ra quyết định bắt khẩn cấp, tạm giữ Ngô Quốc Viện, Vũ Mạnh Viện về hành vi mua bán người; riêng Nguyễn Văn Tuấn và Hạnh (Hồng) bỏ trốn bên Trung Quốc, lực lượng Công an đang ráo riết xác minh, truy bắt.