News

6/recent/ticker-posts

Bị hổ mang chúa 3 m nặng gần 5kg quấn chặt tay chạy vào bệnh viện cấp cứu

Anh Phan Văn Tâm, 38 tuổi, ở gần núi Bà Đen, được đưa vào bệnh viện trong tình trạng con rắn độc gần 5 kg, dài khoảng 3 m quấn chặt tay, cổ.


Sáng 19/8, anh Tâm (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu) nghe con trai báo sau rẫy mãng cầu na có con rắn liền ra xem. Khi vừa đến bãi cỏ, anh thấy con rắn "khủng" ngay chân mình nên phản ứng đưa tay chụp. Anh Tâm bị rắn quay đầu cắn vào đùi phải, quấn chặt tay, cổ, không thể gỡ ra.

Nạn nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng bị con rắn quấn chặt tay phải. Ảnh: Anh Vũ.

Anh Tâm dùng tay còn lại bóp cổ con rắn. Mọi người xung quanh nhanh chóng dùng vải cột ngang đùi nạn nhân, chặn nọc độc lan rộng; đồng thời lấy băng keo quấn miệng con rắn lại. Anh Tâm được chuyển đến tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cách đó hơn 20 km bằng taxi.

"Lúc nhập viện, bệnh nhân vẫn nói chuyện bình thường, sau khi được người dân hỗ trợ gỡ con rắn còn sống ra thì chúng tôi mới cấp cứu được", nữ bác sĩ cho biết.

Sau khoảng 30 phút nhập viện, anh Tâm tím tái, khó thở... Các bác sĩ phải đặt nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy, sau đó chuyển viện xuống TP HCM điều trị.

Bác sĩ CKII Liêu Chí Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cho biết, đã nhiều lần cấp cứu trường hợp rắn cắn nhưng đây là lần đầu tiên thấy một người nhập viện cùng với con rắn còn sống. "Người bị rắn cắn rất nguy hiểm khi biến chứng nhanh, ảnh hưởng đến hô hấp, tim mạch...", bác sĩ Hùng nói.

Con rắn được xác định là hổ mang chúa, dài khoảng 3 m, nặng gần 5 kg. Theo các chuyên gia y tế, đây là loài rắn lớn và nọc độc đặc biệt nguy hiểm. Nạn nhân bị hổ mang chúa cắn thường tỷ lệ tử vong cao nếu không được xử lý, cấp cứu kịp thời. Khi bị rắn cắn cần phải băng bó kỹ vết thương, không để nọc độc di chuyển đến các cơ quan trọng yếu của cơ thể như tim, não...