News

6/recent/ticker-posts

Cựu giám đốc chi nhánh Ngân hàng OceanBank Hải Phòng bị đề nghị tử hình

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tử hình đối với bị cáo Trần Thị Kim Chi - cựu giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đại dương (OceanBank) Hải Phòng, do liên quan vụ án tham ô tài sản xảy ra tại đây.

Các bị cáo ở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản tại Ngân hàng OceanBank - Ảnh: NGỌC ÁNH

Ngày 31-8, phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Ngân hàng OceanBank kết thúc sau phần nói lời sau cùng của các bị cáo. Dự kiến ngày 4-9, phiên tòa sẽ tiếp tục với việc hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án.

Tại tòa, đại diện Ngân hàng OceanBank cho rằng việc xét xử các bị cáo tội tham ô tài sản của ngân hàng là không chính xác bởi đây phải là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nói lời sau cùng, bị cáo Trần Thị Kim Chi một mực tha thiết đề nghị HĐXX đánh giá lại toàn bộ tính chất sự việc vì bản thân không tham ô tiền của ngân hàng và khách hàng để tư lợi cá nhân, cáo buộc của Viện kiểm sát cho rằng bị cáo sử dụng cá nhân là không có căn cứ.

Trước đó, trong phần luận tội đối với 4 bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Trần Thị Kim Chi mức án cao nhất là tử hình. 

Các bị cáo Lê Vương Hoàng (kiểm soát viên), Nguyễn Thị Minh Huệ (kế toán trưởng OceanBank Hải Phòng) bị đề nghị mức án chung thân và bị cáo Chu Văn Nha (thủ quỹ) bị đề nghị mức án 20 năm tù, cùng về tội tham ô.

Nội dung cáo trạng xác định từ năm 2012 tới tháng 8-2017, các bị cáo Chi, Hoàng, Huệ, Nha đã cấu kết với nhau, sử dụng phôi để phát hành thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống, chiếm đoạt gần 414 tỉ đồng của Ngân hàng OceanBank.

Cụ thể theo chỉ đạo của Chi, các bị cáo đã sử dụng thông tin người thân, nhân viên và khách vãng lai mở 109 thẻ tiết kiệm số tiền nhỏ (5-50 triệu đồng) để lấy phôi thẻ chưa in thông tin nội dung giao dịch của khách hàng.

Các bị cáo dùng thủ đoạn tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm, nhận tiền gửi của khách hàng nhưng để ngoài hệ thống nhằm chiếm đoạt tiền gửi.

Để tất toán và lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm, các bị cáo thông báo khách hàng đang có tiền gửi mang thẻ tiết kiệm tới để đóng dấu "chương trình khuyến mãi" rồi dùng phôi thẻ đã tạo đánh tráo.

Khi các khách hàng tới để tất toán, các bị cáo chủ động tiếp xúc vận động khách hàng không tất toán mà nên tiếp tục gửi tiền, dùng phôi thẻ phát hành thẻ ngoài hệ thống cho khách.

Đối với khách hàng gửi tiền tiết kiệm, theo chỉ đạo của bị cáo Chi, các bị cáo Hoàng, Huệ chủ động đón tiếp khách để nhận tiền rồi dùng phôi thẻ tiết kiệm đã tạo trước in thông tin giao dịch, ký, đóng dấu giao cho khách hàng. Tiền nhận từ khách hàng các bị cáo không hạch toán vào hệ thống ngân hàng.

Bị cáo Trần Thị Kim Chi bị Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình - Ảnh: NGỌC ÁNH

Đại diện Viện kiểm sát cho biết bằng những thủ đoạn này, các bị cáo đã phát hành tổng cộng 109 thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống cho 27 khách hàng, chiếm đoạt số tiền gần 414 tỉ đồng của OceanBank.

Trong đó, tất toán và lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm là hơn 110 tỉ đồng. Nhận tiền gửi từ khách hàng, phát hành thẻ ngoài hệ thống là hơn 242 tỉ đồng và gần 2,8 triệu USD. Ngoài ra, các bị cáo còn gây thiệt hại cho OceanBank hơn 9 tỉ đồng tiền lãi phát sinh từ các thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống này.

Cơ quan tố tụng khẳng định có đủ căn cứ để truy tố 4 bị cáo về tội tham ô tài sản và bị cáo Chi là người có vai trò chủ mưu, chỉ đạo điều hành các bị cáo khác thực hiện hành vi tham ô.

Trong quá trình điều tra và thẩm vấn tại tòa, bị cáo Chi không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải nên cần áp dụng mức cao nhất của khung hình phạt là tử hình.

Các bị cáo Hoàng, Huệ có vai trò thực hành tích cực nhưng đã khai báo thành khẩn nên cần áp dụng hình phạt tù không thời hạn. Bị cáo Nha có vai trò thấp hơn các bị cáo khác, bản thân thành khẩn khai báo nên được áp dụng mức án tù có thời hạn của khung hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử buộc Ngân hàng OceanBank phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền gần 414 tỉ đồng cho 27 khách cùng số tiền lãi phát sinh. Bị cáo Chi phải bồi thường cho OceanBank toàn bộ số tiền đã tham ô.