News

6/recent/ticker-posts

Giám đốc người Hàn Quốc bị bắt

Kim Bumjae, 52 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, thành lập 9 công ty để kêu gọi đầu tư kinh doanh ngoại hối theo hình thức đa cấp, trả lãi theo tháng, lừa hơn 80 tỷ đồng.

Ngày 10/8, Kim Bumjae và Nguyễn Thị Hương, 27 tuổi, bị Công an TP HCM khởi tố, bắt giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kim Bumjae tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo điều tra, đầu năm 2015, Kim Bumjae gặp đồng hương tên Kim Sung Hun (Tổng giám đốc Công ty IDS Holdings, Hàn Quốc). Ông này nói công ty có nhiều chi nhánh trên thế giới, chuyên kinh doanh ngoại hối và đề nghị Kim Bumjae mở công ty con, làm người đại diện tại Việt Nam.

Nhiệm vụ của các công ty con là kêu gọi đầu tư. Một phần số tiền này được trích ra trang trải chi phí kinh doanh, dùng 4% để trả lãi nhà đầu tư, hoa hồng... phần còn lại chuyển sang Hàn Quốc để công ty mẹ đầu tư kinh doanh ngoại hối.

Kim Bumjae đồng ý, lập 9 công ty để thực hiện việc huy động tài chính.

Cơ quan điều tra xác định, Kim Bumjae trực tiếp xây dựng, tổ chức hệ thống huy động tài chính theo mô hình đa cấp. Ông ta cũng tổ chức các lớp dạy về forex (thị trường ngoại hối), kinh doanh quán cà phê... và hứa hẹn sử dụng nguồn tiền đầu tư tại nước ngoài.

Các khoản tiền của người đầu tư được ký kết dưới dạng hợp đồng hợp tác kinh doanh, trả lãi cố định hàng tháng. Toàn bộ tiền thu được của người sau họ trả lãi và hoa hồng cho người trước, phần còn lại dùng để duy trì hệ thống và chiếm đoạt sử dụng.

Hỗ trợ đắc lực cho giám đốc người Hàn Quốc là Hương. Cô này có vai trò giúp sức cho Kim Bumjae thành lập Công ty Raon Việt Nam và Công ty Khanh Asset, tham gia quản lý điều hành hoạt động công ty để lừa chiếm đoạt tiền.

Tổng cộng có 119 cá nhân nộp hơn 80 tỷ đồng cho các công ty của Kim Bumjae nhưng sau đó không thể lấy lại tiền nên trình báo công an.