News

6/recent/ticker-posts

Hà Nội đóng cửa phủ Tây Hồ do người đi lễ quá đông

UBND phường Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội) quyết định đóng cửa phủ Tây Hồ trong hai ngày do lượng người đến lễ hôm nay quá đông.

Sáng 19/8 (tức ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch), hàng nghìn người đem theo hương hoa đến dâng lễ ở phủ Tây Hồ. Gần trưa, lượng khách đông hơn, đứng dày đặc trong khuôn viên Phủ. Theo quan sát, hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang.

Cầm bó nhang, túi hoa quả chen chân ở sân phủ, chị Nguyễn Thu Vân, 35 tuổi, ở phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Đầu tháng âm lịch nào tôi cũng đến đây lễ để cầu bình an cho gia đình. Tôi đeo khẩu trang, chuẩn bị sẵn nước rửa tay, đi vào giờ trưa và không nghĩ là vẫn đông thế này".

Công an phường Quảng An đã dựng barie ở hai cổng vào Phủ, yêu cầu người dân xếp hàng giãn cách. Hai cán bộ y tế đứng trước cổng để đo thân nhiệt, yêu cầu khách đi lễ sử dụng nước rửa tay sát khuẩn. Tuy nhiên, hàng nghìn người tập trung ở cổng Phủ nên lực lượng chức năng không thể đảm bảo việc giãn cách.

Công an phường Quảng An dựng barie ở cổng ra vào phủ Tây Hồ để yêu cầu người dân xếp hàng giãn cách. Ảnh: Giang Huy

"Chúng tôi ngăn barie ở cổng thì lại xuất hiện ùn ứ từ bên ngoài. Tập trung nhiều người trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp là rất nguy hiểm. Vì vậy phường quyết định đóng cửa di tích đến hết ngày mai", ông Đỗ Ngọc Long - Phó chủ tịch UBND phường Quảng An nói và cho hay ước tính khoảng 4.000 người đã đi lễ ở phủ Tây Hồ trong hôm nay.

Sau khi đóng cửa Phủ, nhiều khách đi lễ và người buôn bán quanh khu vực này đã phản ứng, nhưng được chính quyền phường giải thích nên họ đã lần lượt ra về.

Phát biểu trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 19/8, ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, cho hay để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, Quận sẽ xem xét tiếp tục đóng cửa phủ Tây Hồ nếu lượng khách quá đông.

Bà Trần Thị Vân Anh, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội, đánh giá Ban quản lý phủ Tây Hồ đã chủ động trong phân luồng khách, bố trí các điểm rửa tay sát khuẩn, tuy nhiên do lượng khách đông nên không kiểm soát được. "Tháng 7 âm lịch và dịp lễ Vu Lan, lượng khách đổ về các cơ sở tâm linh, di tích sẽ tiếp tục đông, do vậy các quận huyện cần có phương án tuyên truyền, đảm bảo giãn cách xã hội", bà Vân Anh nói.