News

6/recent/ticker-posts

Hà Nội yêu cầu giãn cách chỗ ngồi ở quán bia

Nhà hàng, quán bia phải bố trí khách ngồi cách nhau tối thiểu một mét và nhân viên phải đeo khẩu trang, từ 0h ngày 19/8.

Đây là một trong những biện pháp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 được Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nêu tại cuộc họp chiều 17/8.

Theo ông Quý, quán bia hơi thường tập trung đông người, nếu có ca bệnh thì nguy cơ lây lan rất lớn. Bên cạnh việc giãn cách chỗ ngồi, tổ chức đo thân nhiệt cho khách vào, thành phố khuyến khích nhà hàng, quán bia, giải khát sử dụng vách ngăn.

Nhận định thời gian tới Hà Nội có thể xuất hiện các ca bệnh mới, nhưng ông Quý cho rằng "nguy cơ lây lan rộng không cao và việc phòng, chống dịch vẫn nằm trong kiểm soát của thành phố".

Các cửa hàng trên phố Tạ Hiện, quận Hoàn Kiếm vào cuối tháng 4/2020. Ảnh: Lâm Lê.

Phó chủ tịch thường trực phụ trách UBND TP Nguyễn Văn Sửu yêu cầu huy động thêm lực lượng để kiểm soát các nhà hàng, quán bia; có thể đóng cửa cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng dịch.

"Người dân cố gắng không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, nếu phải ra đường thì thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang", ông Sửu đề nghị.

Phó giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho rằng hiện nay người dân có xu hướng chủ quan, lơi lỏng phòng dịch so với trước. Qua kiểm tra, CDC nhận thấy việc đeo khẩu trang, sát khuẩn ở công sở không được thực hiện nghiêm túc; một số đơn vị chưa có phương án ứng phó nếu ghi nhận ca bệnh.

Lãnh đạo CDC Hà Nội đề xuất mở rộng lấy mẫu xét nghiệm với người già yếu, sống ở các khu điều dưỡng tập trung; các bệnh nhân nhiều bệnh nền, đang điều trị ở bệnh viện.

Từ 25/7 đến nay, Hà Nội ghi nhận 33 ca dương tính với nCoV, trong đó 10 ca mắc ngoài cộng đồng, 23 ca từ nước ngoài về cách ly ngay khi nhập cảnh.

Tính đến chiều 17/8, thành phố rà soát được trên 100.000 người về từ Đà Nẵng, trong đó số người về từ ngày 15/7 là hơn 77.000 người. Đến hết 16/8, thành phố đã lấy được hơn 50.000 mẫu để xét nghiệm PCR, trong đó hơn 28.000 mẫu âm tính.

Dự kiến đến 20/8, thành phố hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm PCR cho 77.000 người về từ Đà Nẵng.