News

6/recent/ticker-posts

Hàng trăm hộ dân phản ánh số điện tăng bất thường

Cho rằng dùng ít nhưng số điện lại cao bất thường, khoảng 200 hộ dân trên huyện đảo Cô Tô phản ánh đến nhà chức trách.

Nhận được thông báo tiền điện tháng 8, chị Nguyễn Thị Phượng ở thị trấn Cô Tô bất ngờ vì tiền điện tăng nhiều so với tháng 7. Gia đình chị kinh doanh 10 phòng nghỉ, từ khi Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, Cô Tô vắng khách. Ngày 28/7, gia đình đã đóng cửa nhà nghỉ, dừng hoạt động.

Theo chị Phượng, ngành điện chốt số hàng tháng vào ngày 13. Riêng điện tháng 8 được tính từ ngày 13/7 đến 13/8. Như vậy gia đình chỉ sử dụng điện nửa tháng, nhưng vẫn lên đến 1.458 số. "Điện tháng 7 tính từ 13/6 đến 13/7, nhà nghỉ của tôi khi ấy hầu hết kín phòng, nhưng chỉ tiêu thụ hết 1.308 số", chị Phượng nói.

Huyện đảo Cô Tô. Ảnh: Minh Cương

Cùng ở thị trấn Cô Tô, anh Lê Bá Thắng phản ánh, trong tháng 7, 10 phòng nghỉ của gia đình vẫn đón khách du lịch mà tiền điện chỉ hết hơn 5 triệu đồng. Tháng 8 không có khách, tiền điện lại hết 15 triệu đồng.

"Như mọi năm vào mùa du lịch, tháng đông khách nhất, ngày nào cũng kín phòng cũng chỉ dùng hết 11,5 triệu đồng, còn trung bình chỉ 5 đến 7 triệu đồng", anh Thắng nói và cho biết đã kiến nghị đến ngành điện, đang chờ họ xuống kiểm tra.

Tiếp nhận phản ánh từ người dân, ông Trần Như Long, Bí thư huyện Cô Tô đã yêu cầu phía điện lực kiểm tra, tổ chức họp với bà con. "Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, khách du lịch ra đảo Cô Tô tương đối tốt, nhưng từ cuối tháng 7 đến nay kém đi rất nhiều, mỗi ngày có 20-30 khách, có những ngày không có khách nào", ông Long nói.

Ông Đặng Thành, Giám đốc Điện lực Vân Đồn, cho biết từ hôm 15/8 đến nay đã tiếp nhận phản ánh của 198 hộ dân, trong đó có hàng chục hộ kinh doanh du lịch. "Cán bộ điện lực phụ trách ngoài Cô Tô đang đi kiểm từng hộ dân. Qua kiểm tra một số hộ, thấy không vấn đề gì", ông Thành nói.

Huyện đảo Cô Tô gồm thị trấn Cô Tô, xã Đông Tiến, xã Thanh Lân với tổng dân số 6.200, 1.800 hộ. Dự án đưa điện lưới ra đảo được khởi công tháng 11/2012. Tuyến đường dây nối từ Vân Đồn ra Cô Tô dài gần 60 km, trong đó 25 km cáp ngầm 22 kV xuyên biển. Sau gần một năm thi công, dự án hoàn thành vào tháng 10/2013, giúp người dân huyện đảo lần đầu tiên được sử dụng điện lưới quốc gia.