News

6/recent/ticker-posts

Học sinh Hà Nội phải đeo khẩu trang trong lớp

Năm học mới 2020-2021, học sinh Hà Nội phải đeo khẩu trang khi đến trường, trong lớp học và trên đường về nhà để phòng Covid-19.

Ngày 25/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành hướng dẫn liên ngành về việc phòng chống Covid-19 đầu năm học 2020-2021.

Ngoài việc đeo khẩu trang ở trường, học sinh sẽ phải thường xuyên rửa tay bằng nước sạch với xà phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, mỗi giờ ra chơi, sau khi đi vệ sinh...

Học sinh được giáo viên hỏi thăm, đo thân nhiệt, theo dõi tình trạng sức khỏe trước mỗi tiết học và thông qua phương tiện liên lạc cá nhân. Các em được khuyến cáo không dùng chung cốc, chai nước, khăn tay.

Không chỉ học sinh, giáo viên cũng phải thực hiện việc đeo khẩu trang trong lớp và không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Việc yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang trong lớp học đã được Hà Nội áp dụng từ đầu tháng 5 khi trường học mở cửa trở lại sau ba tháng nghỉ phòng dịch, nhưng sau đó Thủ tướng đồng ý bỏ quy định này.

Học sinh trường THCS Nguyễn Du (Nam Từ Liêm , Hà Nội) đeo khẩu trang, đo nhiệt độ trong ngày trở lại trường đầu tiên 4/5 sau ba tháng nghỉ học phòng Covid-19. Ảnh: Ngọc Thành

Trong thời gian đầu năm học, các trường không được tổ chức các hoạt động tập thể, ngoại khóa, tham quan thực tế và tổ chức chào cờ trong lớp học. Nhà trường phải kiểm soát số học sinh đến lớp hàng ngày, nếu vắng cần nêu rõ lý do.

Để đảm bảo phòng học thông thoáng, các trường sẽ hạn chế mở điều hòa, giãn cách học sinh theo quy định và thường xuyên khử khuẩn nền nhà, tường nhà, bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang...

Riêng trong ngày khai giảng, trường sẽ phân luồng học sinh từ đầu giờ và không tổ chức diễu hành ngoài cổng, yêu cầu toàn bộ người tham dự đeo khẩu trang trong suốt buổi lễ.

Năm học 2020-2021, cùng với cả nước, học sinh Hà Nội tựu trường sớm nhất vào 1/9, khai giảng ngày 5/9. Học kỳ I kết thúc trước ngày 16/1/2021. Thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II là trước 25/5/2021, kết thúc năm học trước 31/5/2021.

Một số địa phương có dịch như Quảng Nam dự kiến cho học sinh học trực tuyến ngay từ đầu năm học. Các trường tư thục được tựu trường sớm một tháng cũng đã phải lùi lịch. Nhiều tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức khai giảng online hoặc làm ngắn gọn để đảm bảo an toàn phòng Covid-19.

Trước đó năm 2019-2020, do ảnh hưởng của Covid-19, 22 triệu học sinh cả nước phải nghỉ học 3 tháng, thời gian kết thúc năm học muộn một tháng rưỡi (15/7).