News

6/recent/ticker-posts

Đi nhà nghỉ bị công an kiểm tra, làm sao để chứng minh không mua bán dâm?

Làm thế nào để chứng minh không mua bán dâm khi đi nhà nghỉ bị công an kiểm tra hành chính là băn khoăn của nhiều cặp đôi.

Mại dâm là gì?

Luật gia Nguyễn Trọng Nghĩa (Công ty Luật TNHH LSX - Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Mại dâm được hiểu là hành vi mua dâm và bán dâm. Định nghĩa chính xác của hành động này được quy định tại Điều 3 Pháp lệnh phòng chống mại dâm 2003 như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Pháp lệnh này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như  sau:

1. Bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

2. Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu.

3. Mại dâm là hành vi mua dâm, bán dâm.

Hiện nay, mại dâm không phải là một tội trong pháp luật hình sự. Điều này có nghĩa, người mua dâm, người bán dâm sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP:

Mua dâm bị xử phạt thế nào?

Điều 22. Hành vi mua dâm

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm.

Bán dâm bị xử phạt thế nào?

Điều 23. Hành vi bán dâm

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc.

3. Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Có thể thấy, pháp luật Việt Nam đang cởi mở trong vấn đề mua bán dâm sau nhiều quan điểm về hợp pháp hóa mại dâm (nhưng chưa được thông qua).

Tất nhiên, môi giới mại dâm lại ở một phạm trù khác khi sẽ bị xử lý hình sự tùy mức độ.

Làm thế nào để chứng minh không mua bán dâm khi đi nhà nghỉ?

Luật gia Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, nam nữ yêu đương, đi nhà nghỉ sẽ không sai nếu cả hai đủ tuổi và tự nguyện (đủ tuổi được hiểu là trên 16 tuổi chứ không phải 18 như mọi người nghĩ).  Tất nhiên, đi nhà nghỉ ở đây là gắn liền với hành vi quan hệ tình dục. Việc quan hệ với mục đích tình yêu sẽ khác biệt với mại dâm (quan hệ để được tiền).

Theo định nghĩa về mua bán dâm phía trên có thể thấy rằng: Mại dâm là trả tiền hoặc lợi ích vật chất để được thỏa mãn xác thịt. Lợi ích vật chất không chỉ là tiền, có thể là vàng bạc, nhà xe... và giao cấu ở đây cũng không chỉ là ở thế truyền thống mà có thể bằng miệng, tay chân….

Trên thực tế, cơ quan công an không phải tự nhiên vào kiểm tra mà họ nhận được thông tin hoặc phát hiện những dấu hiệu đáng nghi của những đối tượng khi vô nhà nghỉ.

“Khi công an kiểm tra phòng, chỉ cần bạn xuất trình được giấy tờ tùy thân liên quan. Sau đó, tổ công tác sẽ tiến hành kiểm tra thông tin bạn cung cấp, rất nhanh sau đó sẽ xác minh được bạn có thực hiện hoạt động mua bán dâm hay không. Thông thường chính quyền địa phương nắm rõ tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nên sẽ nắm rõ ai, nơi nào diễn ra hoạt động gì và sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý chứ không phải cứ vô cớ ập vào kiểm tra đâu”, luật gia Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết.

Như vậy, không phải cứ đi nhà nghỉ 2 người là sẽ thành mại dâm, việc bất chợt kiểm tra sẽ đi kèm với nghiệp vụ xác minh thông tin của những người trong phòng bằng cách xuất trình giấy tờ tùy thân, đối chiếu và kiểm tra chéo thông tin với quan điểm cho rằng nếu là nam nữ yêu nhau sẽ biết những thông tin cơ bản của nhau như: Quê quán, địa chỉ, họ tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh.

Có những trường hợp phút chốc vì hồi hộp hoặc lý do nào đó mà không nhớ những thông tin trên, lúc đó công an sẽ yêu cầu các bạn lên phường để làm rõ rồi mới tiến hành xử phạt và nếu xử phạt thấy không công minh, người bị phạt hoàn toàn có thể khiếu nại.

Xin cảm ơn luật gia!