News

6/recent/ticker-posts

Kẻ tử hình, người ngồi tù sau mối tình “già nhân ngãi non vợ chồng”

Là đối tượng có nhiều tiền án liên quan đến trộm cắp tài sản và ma túy nhưng Trần Văn Lực vẫn chưa sợ cảnh “ăn cơm tù mặc áo số”. Sau khi “dạt” từ miền Nam về Nghệ An sinh sống, Lực cặp với người đàn bà hơn mình 14 tuổi, đã ly thân chồng. Lực sau đó đã rủ nhân tình cùng dính vào ma túy để rồi phải trả giá bằng án tử hình.


Ma túy trong hộp sữa

TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa các bị cáo ra xét xử sơ thẩm về tội liên quan đến ma túy. Các bị cáo trong đường dây ma túy xuyên quốc gia này gồm: Lê Ngọc Sơn (35 tuổi, trú phường Lê Mao, TP Vinh), Mai Đình Phước (36 tuổi, quê Nghệ An), Trần Văn Lực (40 tuổi, quê Nghệ An), Nguyễn Thị Thơm (46 tuổi, quê Nam Định) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Hai bị cáo Nguyễn Quang Bích (34 tuổi, quê Nghệ An), Đỗ Quang Thành (44 tuổi, quê Hà Nội) bị truy tố về 2 tội Mua bán và Tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo Trần Duy Tưởng (36 tuổi, quê Hà Nội) tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, Lê Doãn An (35 tuổi, quê Hà Tĩnh) bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm”.

Cơ quan điều tra xác định kẻ chủ mưu trong vụ án này là Lê Ngọc Sơn - đối tượng cộm cán tại địa phương với nhiều tiền án. Ngày 1/8/2018, vì liên quan đến vụ hủy hoại tài sản nên cơ quan công an đã đến nhà để triệu tập Sơn. Vừa thấy lực lượng chức năng, Sơn liền ôm mìn, bình gas cố thủ trong nhà mình tại đường Hồng Bàng (TP Vinh). Vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận, hàng trăm người đã kéo đến theo dõi. Công an phải lập chốt chặn một số con đường gần đó đồng thời huy động hàng trăm chiến sỹ đến hiện trường. Sau 14 giờ cố thủ, Lê Ngọc Sơn đã ra đầu hàng.

Sau đó, Lê Ngọc Sơn bị tuyên phạt tổng cộng 45 tháng tù về các tội “Chống người thi hành công vụ”, “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Khi đang thụ lý bản án thì Sơn được xác định là đối tượng cầm đầu trong đường dây buôn ma túy khủng nên được trích xuất về Trại tạm giam của Công an tỉnh Nghệ An để phục vụ công tác điều tra.

Bị cáo Trần Văn Lực bị tuyên án tử hình

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định Lê Ngọc Sơn đã chỉ đạo đàn em thực hiện 3 vụ mua bán ma túy. Cụ thể, lần thứ nhất vào tháng 6/2017, theo chỉ đạo của Sơn, Lực đã giao nhiệm vụ cho Bích và Phước ra Hà Nội nhận 9.591,025 gram ma túy đá vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh để bán cho khách. Lực sẽ trả tiền công cho Bích và Phước 10 triệu đồng/kg ma túy đá. Quá trình vận chuyển ma túy về Nghệ An, Thơm đã tham gia cùng đồng bọn vào việc kiểm tra hàng.
Lần thứ 2, vào đầu tháng 7/2017, Sơn giao nhiệm vụ cho Bích, Phước nhận 10 gói ma túy khối lượng 9.591,025 gram từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh bán với giá 3,4 tỷ đồng. Sơn đã trả cho Bích, Phước 100 triệu đồng tiền công.

Lần thứ 3, vào ngày 25/7/2017 theo chỉ đạo của Sơn thì Bích, Phước ra Hà Nội nhận 9.591,025 gram ma túy vào TP Hồ Chí Minh bán. Bích đã bán 2 gói ma túy có khối lượng 1.918.205 gram cho Đỗ Quang Thành với giá 700 triệu đồng. Bích “ngụy trang” trong 8 vỏ hộp sữa, giao cho Phước vận chuyển bằng xe khách vào TP Hồ Chí Minh.

Vào 4h ngày 26/7/2017, khi Phước vận chuyển 8 kg ma túy giấu trong hộp sữa trên xe khách từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, đến Quốc lộ 1A đoạn qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc thì bị Công an Nghệ An phát hiện, bắt quả tang. Từ lời khai của Phước, ngày 27/7/2017, cơ quan công an đã bắt giữ Nguyễn Quang Bích. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Bích tại phường Tân Phú (quận 9, TP Hồ Chí Minh), cơ quan chức năng thu giữ hơn 6 gram ma túy tổng hợp.

Cơ quan điều tra xác định, 3 bị cáo Lê Ngọc Sơn, Nguyễn Quang Bích, Mai Đình Phước, mỗi bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán ma túy 3 lần với khối lượng 27.773,075 gram ma túy. Hai bị cáo Lực, Thơm phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng 9.591,025 gram.

Mối tình “già nhân ngãi non vợ chồng”

Trong số các bị cáo tại vụ án này thì Trần Văn Lực và Nguyễn Thị Thơm là nhân tình của nhau. Lực sinh ra và lớn lên ở huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) nhưng sớm phiêu bạt khắp nơi, làm nhiều nghề khác nhau để mưu sinh. Bước vào đời sớm, lại hám tiền nên Lực đã không vượt qua được cạm bẫy xã hội khi liên tục trộm cắp tài sản. Cụ thể, năm 2008, Trần Văn Lực bị TAND TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) xử phạt 5 năm 6 tháng tù về các tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Cùng thời điểm đó, Lực cũng bị tòa án huyện Trảng Bon xử phạt 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tháng 8/2008, Lực tiếp tục bị xử phạt 1 năm 6 tháng tù cũng vì tội trộm cắp. Tổng hình phạt chung buộc bị cáo phải thi hành mức án 7 năm 6 tháng tù. Tháng 4/2014, Lực được ra tù và quay về Nghệ An sinh sống. Trong thời gian này, Lực có quan hệ tình cảm với người phụ nữ hơn mình 14 tuổi tên Nguyễn Thị Thơm (quê Nam Định).

Thơm từng có một đời chồng, giữa hai người đã ly thân nhưng chưa ly hôn. Quá trình quen biết, Lực đã rủ Thơm cùng tham gia vào việc mua bán ma túy. Tháng 8/2018, Lực bị tòa tuyên phạt 13 năm tù về 2 tội liên quan đến việc mua bán ma túy của vụ án khác. Sau đó, Lực được xác định là mắt xích trong đường dây buôn ma túy do Sơn cầm đầu nên được trích xuất về trại giam Nghi Kim để phục vụ công tác điều tra.

Ngày hầu tòa, trong khi Thơm thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội thì Lực quanh co chối cãi. Bị cáo Lực cho rằng những chứng cứ mà cơ quan điều tra buộc tội mình là không đủ căn cứ. Tuy nhiên, sau một hồi quanh co, Lực đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Thơm bật khóc khi nhắc đến 3 đứa con của mình. “Bị cáo lỡ dại nên đã nghe lời rủ rê của Lực. Bị cáo cảm thấy rất ân hận, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm về với các con”, bị cáo Thơm trình bày.

Các bị cáo tham dự tòa cũng thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Đối diện với án tử hình, các bị cáo Lực, Phước, Sơn, Bích xin được cơ hội sống. Sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án tòa tuyên phạt 4 bị cáo: Lê Ngọc Sơn, Trần Văn Lực, Nguyễn Quang Bích, Mai Đình Phước mức án tử hình. Tuyên phạt Đỗ Quang Thành án chung thân; Trần Huy Tưởng 20 năm; bị cáo Nguyễn Thị Thơm 15 năm tù; Lê Doãn An 30 tháng tù.