News

6/recent/ticker-posts

Nhân viên xe buýt ở Hà Nội dương tính lần 1 với COVID-19, lịch đi lại phức tạp

Nhân viên xe buýt ở Hà Nội được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương xét nghiệm lần 1 dương tính với COVID-19. Người này từ Đà Nẵng về và trước đó, khi xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính.

Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp có tiền sử từ Đà Nẵng về, sau xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 Đông Anh đã dương tính lần 1 với COVID-19 - Ảnh: XUÂN THÀNH

Chiều 5-8, báo cáo tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, ông Trương Quang Việt - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố - cho biết trên địa bàn ghi nhận ca dương tính lần 1 với COVID-19 là bệnh nhân tên B.Đ.Tr., 42 tuổi ở Kiều Mai, Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm).

"Ngày 4-8, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, cơ sở 2 Đông Anh và đến sáng 5-8, bệnh viện công bố kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính với COVID-19" - ông Việt cho hay.

Thông tin thêm về ca dương tính lần 1 nêu trên, ông Trần Thế Cương - bí thư quận ủy, chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, cho biết đây là nhân viên điều hành xe buýt, hiện đã được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, cơ sở 2 Đông Anh.

Báo cáo thêm về điều tra dịch tễ với trường hợp nêu trên, ông Cương cho biết lịch sử đi lại của ca nghi nhiễm này rất phức tạp, đi rất nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người.

"Bệnh nhân ở cùng gia đình trong tòa chung cư mini có 30 căn hộ, với số lượng khoảng 100 người, hầu hết là cặp vợ chồng trẻ" - ông Cương nói.

Về dịch tễ, lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã ghi nhận từ ngày 14 đến 17-7, ông Tr. đi du lịch tại thành phố Đà Nẵng. Sau khi về Hà Nội, ngày 18-7, ông Tr. đi làm bình thường, trong đó có dự một cuộc họp có 12 người.

Đến ngày 19-7, ông Tr. có biểu hiện ho, sốt, tuy nhiên vẫn đi về Ý Yên (tỉnh Nam Định). Từ ngày 20 đến 23-7, ông vẫn đi làm bình thường tại Xí nghiệp xe buýt 10/10 ở Mai Dịch, quận Cầu Giấy.

Trong ngày 22-7, ông Tr. dự liên hoan cùng đồng nghiệp và đi hát karaoke trên đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm. Ngày 25-7, ông về quê vợ ở Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Đến ngày 26-7, ông Tr. ra phường khai báo y tế (có đeo khẩu trang). Ngày 31-7, ông đến phường làm test nhanh và có kết quả âm tính với COVID-19.

Ngày 3-8 và 4-8, ông lần lượt đi khám tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, sau đó sang Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Phổi trung ương.

Cũng liên quan đến trường hợp nêu trên, đại diện Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết vào sáng 4-8, ông Tr. có đến khám tại bệnh viện. Khi khám, bệnh nhân tỉnh táo, không sốt, chụp phổi có một vết mờ. Sau đó bệnh nhân xin được khám tại Bệnh viện Phổi trung ương.

"Sau khi có thông tin bệnh nhân này dương tính lần 1 với COVID-19, Bệnh viện Hà Đông đã rà soát lại, có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng liên quan đến ông Tr.. Khi khám cả bác sĩ và 2 điều dưỡng viên đều sử dụng các trang bị phòng hộ theo quy định. Hiện bệnh viện đã phun khử khuẩn toàn bộ vị trí có liên quan đến ca nghi nhiễm này" - đại diện Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết.

Cuối chiều 5-8, bí thư quận ủy, chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết bước đầu đã xác định được 18 trường hợp thuộc diện tiếp xúc gần F1, 52 trường hợp F2 liên quan đến ca dương tính lần 1 nêu trên.

"Với những trường hợp F1, quận Bắc Từ Liêm đã đưa đi cách ly, đồng thời phun khử trùng tại nơi ở của ông Tr.", ông Cương cho biết.

Người test nhanh âm tính cần cách ly ở nhà đủ 14 ngày

Trả lời câu hỏi của chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về bệnh nhân dương tính lần 1 với COVID-19 có biểu hiện nghi ngờ gì trước khi có xét nghiệm dương tính, ông Trương Quang Việt cho biết: "Bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt từ 19-7 nhưng vẫn đi làm, đến 26-7 mới khai báo y tế".

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung lưu ý ca dương tính lần 1 vừa phát hiện ở quận Bắc Từ Liêm có dấu hiệu rất phức tạp, vì vậy UBND quận Bắc Từ Liêm phải thông tin ngay đến các phường, xã về lịch trình đi lại của bệnh nhân này và có phương án chủ động phòng, chống dịch.

Ông Chung cũng yêu cầu Công ty xe buýt 10/10 phải phối hợp xác định lịch trình đi lại liên quan đến bệnh nhân. Đồng thời tổ chức xét nghiệm PCR đối với các trường hợp F1 và tự cách ly tại nhà đối với F2, nếu cần lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp F2.

Về thông tin test nhanh âm tính, chủ tịch thành phố Hà Nội cho rằng xét nghiệm nhanh chỉ có tác dụng sàng lọc với tỉ lệ chính xác từ 60-75%, như trường hợp ông Tr. ban đầu cũng có xét nghiệm nhanh âm tính. Do đó 80.000 người đã được test nhanh vẫn còn xác suất nhiễm, cần cách ly ở nhà đủ 14 ngày.