News

6/recent/ticker-posts

Nhiều người dân phá hộ lan quốc lộ 1A

Nhiều người dân ở xã Việt Tiến tự phá dỡ tường hộ lan mềm trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thạch Hà, với lý do "chính quyền không mở đường gom".

Những ngày gần đây, bên phải quốc lộ 1A theo hướng Bắc Nam, trên đoạn đường dài hơn 300 m qua thôn Hòa Bình, xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà), nhiều đoạn hộ lan làm bằng tôn lượn sóng bị người dân tháo ốc đấu nối, đặt sang một bên để máy móc vào đổ đất san lấp mặt bằng phía trong.

Một số điểm khác gần đó, hộ lan đã bị dỡ từ trước để lấy lối ra vào các cửa hàng bán vật liệu xây dựng, máy móc nông nghiệp.

Hộ lan tôn lượn sóng bên quốc lộ 1A bị người dân tháo để xây dựng công trình. Ảnh: Đức Hùng

Theo tìm hiểu, năm 2017, UBND xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà mở bán đấu giá 30 lô đất với diện tích hơn 5.400 m2 ở vùng quy hoạch Đồng Kiệt, thôn Hòa Bình. Các lô đất ở vị trí mặt tiền, diện tích mỗi lô khoảng 180 m2, giá bán 450 triệu đồng trở lên.

Theo quy hoạch, một đường gom dân sinh sẽ được mở trước mặt tiền 30 lô đất rồi mới phân nhánh nối vào quốc lộ 1A. 3 năm qua, xã Việt Tiến chưa làm đường gom, khiến nhiều người đã đấu giá mua đất không thể cải tạo đất xây dựng công trình.

Ông Lê Song Hồng, 47 tuổi, cho biết sở hữu 3 lô đất với giá 1,5 tỷ đồng. Theo ông, lúc chính quyền mở bán đất thì hộ lan đã có sẵn từ trước. Người dân lo lắng đề cập vấn đề này, tuy nhiên, đại diện xã Việt Tiến hứa khi ai làm nhà sẽ có kiến nghị để cho phép tháo dỡ "chướng ngại vật".

"Kiến nghị mãi không có kết quả, tôi cùng một số hộ dân khác đã làm đơn gửi các cơ quan quản lý đường bộ trên địa bàn Hà Tĩnh, xin mở hộ lan từ phần đất của mình đi ra quốc lộ, nhưng không được chấp thuận", ông Hồng nói.

Người dân tự ý mở lối vào tại các khu đất quy hoạch bên quốc lộ 1A ở xã Phù Việt. Ảnh: Đức Hùng

Bà Lê Thị Thanh, 44 tuổi ở thành phố Hà Tĩnh, cũng mua lô đất rộng gần 180 m2 tại khu quy hoạch Đồng Kiệt để mở ki-ốt kinh doanh, song chưa thể triển khai. "Tôi rất sốt ruột vì phản ánh lên chính quyền nhiều lần vẫn chưa được xem xét", bà Thanh cho hay.

Từ tháng 6 đến nay, một số người đã tự ý tháo hộ lan tôn trước phần đất của mình để mở lối ra vào, nhằm phục vụ cho việc xây dựng công trình. Sau đó họ bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi phá vỡ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Ông Nguyễn Văn Hướng, Chủ tịch UBND xã Việt Tiến, nói việc người dân tự ý tháo hộ lan là sai; xã từng có văn bản gửi các cơ quan quản lý đường bộ xin phép cho họ được mở hộ lan thi công nhà ở, nhưng chưa được chấp thuận.

"Đúng là có dự kiến làm tuyến đường gom song song với quốc lộ để phục vụ cho hàng chục hộ dân mua đất đấu giá, song chúng tôi chưa ấn định được thời gian vì thiếu vốn", ông Hướng nói và lý giải, khoản tiền trước kia thu từ việc bán đất được nộp vào kho bạc và địa phương đã chi tiêu hết, không thể trích ra để mở đường.

Một số doanh nghiệp đã mở cửa hàng trên khu đất chưa làm đường gom. Ảnh: Đức Hùng

Ngày 15/8, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, xử lý việc nhiều đoạn hộ lan trên quốc lộ 1A bị tháo dỡ, để đảm bảo an toàn giao thông.

Ngày 19/8, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh, yêu cầu huyện Thạch Hà xây đường gom theo quy hoạch phê duyệt; Chủ tịch huyện và xã phải chịu trách nhiệm trước tỉnh nếu tiếp tục để tình trạng người dân và doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng, đấu nối trái phép trên quốc lộ 1A.

Đại diện UBND huyện Thạch Hà thông tin, kinh phí để xây dựng đường gom ở khu quy hoạch Đồng Kiệt, xã Việt Tiến khoảng 15 tỷ đồng, song hiện chưa có nguồn để đầu tư. Chính quyền đã xử phạt 4 triệu đồng đối với một người dân vì tự ý phá kết cấu giao thông. "Sắp tới chúng tôi sẽ lập danh sách các hộ dân có nhu cầu làm đường, rồi họp bàn với các cơ quan quản lý đường bộ để giúp người dân tháo gỡ khó khăn", vị này cho biết.