News

6/recent/ticker-posts

Sẽ xử lý hình sự người về từ Đà Nẵng không chịu xét nghiệm nCoV

CDC thành phố xác định khoảng 3.000 người từ Đà Nẵng về không làm xét nghiệm nCoV, sau ngày 14/8 sẽ xem xét xử lý hình sự.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (HCDC), đến sáng 11/8, khoảng 3.000 người này rời khỏi Đà Nẵng từ ngày 1-28/7, đang sinh sống tại thành phố, chưa được lấy mẫu xét nghiệm tập trung tại 10 quận, huyện. Trong số này, không ít trường hợp từ chối hoặc không đến lấy mẫu theo hẹn.


Trong cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống Covid-19 chiều 10/8, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các quận huyện tiếp tục nhận thông tin khai báo y tế, làm xét nghiệm tầm soát đối với người về từ Đà Nẵng.

"Sau ngày 14/8, các trường hợp cố tình không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly... sẽ xem xét xử lý hình sự", ông Phong nói.

Sở Y tế đã chỉ đạo các Trung tâm y tế quận, huyện tập trung hoàn thành việc lấy mẫu trong ngày 11/8. Chính quyền, công an địa phương cũng hỗ trợ nhân viên y tế vận động, yêu cầu người dân tuân thủ việc lấy mẫu xét nghiệm. Sở Y tế vận động những người chưa khai báo y tế khẩn trương liên hệ y tế địa phương thực hiện khai báo.

Tính đến sáng 12/8, TP HCM ghi nhận 10 ca nhiễm nCoV trong đợt dịch mới. 8 bệnh nhân dương tính đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đều liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng. Một bệnh nhân tái dương và một ca nhập cảnh được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Cần Giờ. Các bệnh nhân đều ổn định sức khỏe, không có các triệu chứng nặng.

51.664 người về từ Đà Nẵng đã khai báo y tế. 50.516 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 48.757 mẫu có kết quả âm tính. HCDC khuyến cáo người về từ Đà Nẵng đủ 14 ngày, đã xét nghiệm âm tính, vẫn tiếp tục theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày.

Những trường hợp này cần thực hiện 7 hướng dẫn phòng bệnh của ngành y tế. Gồm:

1. Chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết;

2. Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi làm việc, học tập, sinh hoạt;

3. Không đến nơi tập trung đông người;

4. Hạn chế tiếp xúc, không tiếp xúc gần với người khác;

5. Rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh;

6. Ghi nhận nhật ký đi lại của mình ít nhất trong 28 ngày kể từ ngày rời khỏi Đà Nẵng;

7. Đặc biệt, tự theo dõi sức khỏe bản thân, khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh Covid-19 như sốt, ho, khó thở... phải khai báo ngay với y tế địa phương hoặc đến ngay bệnh viện quận huyện để khám, xét nghiệm tầm soát lại.