News

6/recent/ticker-posts

Tên trộm khai 'thấy tiền không lấy'

Hán Anh Tuấn, chủ mưu 7 vụ trộm tài sản có giá trị hơn 800 triệu đồng, khai chỉ cuỗm thứ bán được, nhiều lần thấy tiền không lấy.

Chiều 12/8, Hán Anh Tuấn, 38 tuổi và Nguyễn Quốc Dũng, 36 tuổi bị TAND Hà Nội tuyên án lần lượt 15 và 13 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. Liên quan vụ án, Đỗ Gia Sơn phạm tội Chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, lĩnh 8 năm tù.

Theo lời khai tại toà, tháng 2/2019, Tuấn lượn lờ trên xe máy tháo biển số, tìm trước địa điểm gây án, chuẩn bị bạt che, bao tải, xà beng, tô vít. Trong khoảng thời gian ít người qua lại, 22-24h, Tuấn căng bạt che cửa ra vào, nậy cửa đột nhập.

Dũng và một số đồng phạm có nhiệm vụ cảnh giới, hỗ trợ vận chuyển tang vật tới bán cho Sơn. Tài sản bị lấy đều là hàng hoá của các cửa hàng bán đồ điện tử, thiết bị nhà vệ sinh...

Tuấn (trái) và Dũng tại phiên toà chiều 12/8. Ảnh: Thanh Vân

Từ tháng 2 đến 5/2019, các bị cáo thực hiện trót lọt 7 vụ trộm, tổng trị giá tài sản hơn 800 triệu đồng. Đêm 14/9, khi đang tập trung ở chân cầu vượt Ngã Tư Sở để thực hiện vụ trộm thứ 8, Tuấn và Dũng bị công an kiểm tra, bắt giữ.

Tuấn khai không có nghề nghiệp ổn định nên mưu sinh bằng nghề trộm cắp đêm, thường hành động một mình. Bị cáo không nhớ tên những đồng phạm khác vì chỉ trò chuyện với họ vài lần ngoài quán nước rồi rủ tham gia.

Tuấn nói khi trộm đồ, nhiều lần thấy tiền và két sắt của gia chủ nhưng "không bao giờ đụng tới", chỉ lấy hiện vật, "thấy gì vơ đấy". Tuấn xin HĐXX coi đây là tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, toà không chấp nhận lời khai này, cho rằng "không có căn cứ".

Tại cơ quan điều tra, Sơn khai biết tài sản Tuấn mang đến là đồ ăn trộm, song tại toà đã phủ nhận, nói mình vô tội. Tuấn cũng khai, Sơn chỉ vô tình mua, không thông đồng.

Lời khai của hai bị cáo ngay lập tức bị HĐXX bác bỏ. "Mua bán vụng trộm lúc tinh mơ, đồ đựng trong bao tải, lại bán giá rẻ hơn nhiều lần giá trị thực tế. Bị cáo không thể nói không biết đó là đồ ăn cắp". Được nhắc nhở cần khai báo thành khẩn, Tuấn đáp: "HĐXX có tin hay không thì tuỳ".

Bị cáo Dũng nhận tham gia 4 vụ trộm, không liên quan việc mua bán tang vật với Sơn, được Tuấn "cho bao nhiêu biết bấy nhiêu".

Trước giờ tuyên án, Tuấn quay về cuối phòng xét xử, nói xin lỗi với các bị hại: "Việc gì làm cũng làm rồi, tôi không hứa đền bù được tài sản, nhưng sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm". Bị cáo ngay sau đó cúi đầu cảm ơn những người có mặt tại phiên toà.

Tuấn có một tiền án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dũng có 4 tiền án về các tội: Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma tuý và Mua bán trái phép chất ma tuý.