News

6/recent/ticker-posts

Thủ tướng Nhật bị tố 'đạo' diễn văn

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị chỉ trích vì nội dung diễn văn tại lễ tưởng niệm nạn nhân vụ ném bom ở Hiroshima và Nagasaki gần giống nhau.

Người dùng mạng xã hội Nhật Bản đã sử dụng một ứng dụng phát hiện đạo văn và nhận thấy nội dung bài phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe tại Lễ tưởng niệm Hoà bình Nagasaki hôm 9/8 giống tới 93% bài phát biểu ông trình bày trong Lễ tưởng niệm Hòa bình Hiroshima ba ngày trước đó.

Mở đầu hai bài diễn văn, Thủ tướng Abe đều nói: "Tôi thành kính chia buồn cùng hương linh rất nhiều nạn nhân của bom nguyên tử. Tôi cũng xin gửi lời chia sẻ chân thành tới những người vẫn phải gánh chịu hậu quả của bom nguyên tử". Ngoài tên của hai buổi lễ ở Nagasaki và Hiroshima khác nhau, phần mở đầu hai bài phát biểu trùng khớp từng chữ.

Phần nội dung, Thủ tướng Nhật Bản sử dụng các cách diễn đạt khác nhau để ca ngợi sự hồi phục của các thành phố bị tấn công bom nguyên tử hồi tháng 8/1945, song nội dung gần như giống nhau hoàn toàn.

"Dù đã biến thành đống đổ nát cách đây 75 năm do bom nguyên tử, thành phố đã đạt được thành tựu tái thiết đáng ngưỡng mộ nhờ những nỗ lực của tổ tiên chúng ta", ông Abe nói tại Hiroshima.

Trong khi tại buổi lễ ở Nagasaki, ông nói: "Cách đây 75 năm, Nagasaki đã biến thành đống đổ nát, không còn ngọn cây hay ngọn cỏ. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực của người dân, nó đã được tái thiết đẹp đẽ như ngày nay".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom nguyên tử ở Nagasaki hôm 9/8. Ảnh: AFP.

Kết thúc hai bài phát biểu, Thủ tướng Nhật Bản tiếp tục dùng những từ ngữ giống nhau, thể hiện cam kết nước này sẽ hướng tới một thế giới hòa bình và không vũ khí hạt nhân. Trước đó, các bài phát biểu của ông Abe tại hai sự kiện năm 2018 và 2019 gần như cũng giống nhau.

"Năm nào cũng thế, ông ấy nói những lời sáo rỗng rồi rời đi. Ông ấy chỉ đổi từ Hiroshima sang Nagasaki. Ông đang coi thường những người còn sống sót sau hai vụ ném bom", Koichi Kawano, 80 tuổi, người đứng đầu hội đồng liên lạc những nạn nhân còn sống sót trong vụ ném bom nguyên tử ở tỉnh Nagasaki, cho biết.

Haruko Moritaki, 81 tuổi, lãnh đạo Liên minh Xóa bỏ Vũ khí hạt nhân Hiroshima, cũng nhận xét Thủ tướng Abe không có những hành động thiết thực với nạn nhân sống sót sau vụ tấn công bom nguyên tử. "Ông ấy chỉ nói mà không làm và điều ấy được thể hiện trong bài diễn văn của ông", ông Moritaki nói.

Ngày 6/8/1945, oanh tạc cơ không quân Mỹ thả quả bom nguyên tử "Little Boy" trên bầu trời trung tâm Hiroshima. Quả bom với sức công phá 13 kiloton phát nổ cách mặt đất khoảng 600 m, lập tức giết chết ít nhất 90.000 người, tạo ra bán kính tàn phá 1,6 km, khiến khoảng 90% nhà cửa ở Hiroshima bị hủy diệt hoặc hư hại. Quả bom hạt nhân "Fat Man" được ném xuống Nagasaki ba ngày sau, khiến hơn 70.000 người thiệt mạng.