News

6/recent/ticker-posts

Tổng thống Pháp kêu gọi toàn cầu hỗ trợ Lebanon

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thúc giục quốc tế nhanh chóng hỗ trợ Lebanon sau thảm họa nổ bến cảng ở Beirut.

Tổng thống Macron ngày 9/8 tổ chức một hội nghị trực tuyến cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump và các lãnh đạo thế giới khác nhằm kêu gọi viện trợ cho Lebanon. Liên Hợp Quốc ước tính trong ba tháng tới Lebanon cần đến 117 triệu USD nhằm triển khai các nỗ lực ứng phó khẩn cấp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (áo sơ mi trắng) tới thăm nơi xảy ra vụ nổ tại cảng Beirut, Lebanon, hôm 6/8. Ảnh: Reuters.

"Mục tiêu lúc này là hành động để điều phối các nguồn viện trợ tới tay người dân Lebanon nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể", Tổng thống Macron nói tại hội nghị với sự góp mặt của cả Tổng thống Lebanon Michel Aoun, điều phối viên viện trợ Liên Hợp Quốc Mark Lowcock, cùng đại diện Ngân hàng Thế giới, Hội Chữ thập Đỏ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Liên đoàn Arab và một số lãnh đạo Trung Đông.

Macron là lãnh đạo thế giới đầu tiên tới thăm Beirut sau vụ nổ hôm 4/8 khiến ít nhất 158 người chết, 6.000 người bị thương và khoảng 300.000 người rơi vào cảnh mất nhà cửa.

Người dân cáo buộc chính quyền đã quản lý yếu kém và lơ là trách nhiệm khi để kho amoni nitrat tồn tại ở cảng Beirut mà không có biện pháp an toàn trong 6 năm qua. Nhiều người đã đổ xuống đường biểu tình và đụng độ với lực lượng quân đội.

Tổng thống Macron nhấn mạnh "giới chức Lebanon phải hành động để đất nước không bị nhấn chìm, đồng thời lập tức đáp ứng những nguyện vọng mà người dân đang bày tỏ, một cách hợp pháp, trên đường phố Beirut".

"Chúng ta cần hợp tác với nhau để đảm bảo rằng bạo lực và hỗn loạn không bùng phát", ông nói. "Tương lai Lebanon đang bị đe dọa".

Tổng thống Pháp lặp lại lời kêu gọi cải cách chính trị và kinh tế, điều mà theo ông sẽ "cho phép cộng đồng quốc tế sát cánh cùng Lebanon một cách hiệu quả trong công cuộc tái thiết đất nước".

Một "khuôn khổ ứng phó khẩn cấp" do Liên Hợp Quốc lập ra ước tính Lebanon cần 66 triệu USD cho công tác viện trợ nhân đạo tức thời, bao gồm cung cấp dịch vụ y tế cho người bị thương, thiết lập nơi trú ẩn tạm thời cho người mất nhà cửa, phân phối lương thực, thực phẩm và triển khai các chương trình "ngăn chặn Covid-19 lây lan rộng hơn".

Giai đoạn hai của kế hoạch sẽ cần tới 50,6 triệu USD phục vụ cho việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng công cộng, cải tạo nhà cho người dân và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Ít nhất 15 cơ sở y tế tại thủ đô Beirut, trong đó có ba bệnh viện lớn, đã bị hư hại sau vụ nổ. Thảm họa còn gây thiệt hại cho 120 ngôi trường, có thể khiến việc học tập của khoảng 55.000 học sinh bị gián đoạn.

Hàng nghìn người đang rơi vào cảnh thiếu thực phẩm. Vụ nổ còn làm nhiều khu dân cư bị mất điện, nước, dẫn tới vệ sinh không được đảm bảo.

Phát biểu tại Beirut sau chuyến thăm hôm 6/8, Tổng thống Macron cho hay Lebanon cần duy trì quản trị rõ ràng, minh bạch nhằm đảm bảo tất cả nguồn viện trợ đều "được chuyển trực tiếp tới người dân, các tổ chức phi chính phủ, những nhóm đang làm việc trên hiện trường cần chúng nhất mà không có bất kỳ sự mờ ám nào".