News

6/recent/ticker-posts

Trump dọa cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Trump nêu khả năng tách nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc, một trong những đối tác lớn nhất của nước này.

Trong đoạn trích video cuộc trao đổi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người dẫn chương trình Steve Hilton của kênh Fox News dự kiến phát sóng tối 23/8, ông chủ Nhà Trắng ban đầu nói rằng "chúng ta không cần thiết phải" làm ăn với Trung Quốc, rồi sau đó đề cập tới khả năng tách rời hai nền kinh tế Mỹ - Trung. "Nếu họ không đối xử tử tế với chúng ta, tôi chắc chắn sẽ làm điều đó", Trump cho hay.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Chính sách Quốc gia Mỹ năm 2020 ở Arlington, Virginia, ngày 21/8. Ảnh: Reuters.

Hồi tháng 6, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng đề cập tới khả năng Mỹ cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc nếu các công ty Mỹ không được cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng và công bằng trong nền kinh tế Trung Quốc.

Washington và Bắc Kinh ngày 15/1 ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một để cùng nhau "sửa chữa sai lầm quá khứ", sau gần hai năm thương chiến. Theo thỏa thuận, Trung Quốc đồng ý mua thêm 200 tỷ USD hàng Mỹ trong hai năm tới, cũng như đảm bảo vấn đề sở hữu trí tuệ cho công nghệ Mỹ. Đổi lại, Mỹ sẽ giảm nửa mức thuế 15% đối 120 tỷ USD hàng tiêu dùng Trung Quốc, trong đó có hàng may mặc.

7 tháng sau khi ký thỏa thuận, việc thực hiện cam kết mua hàng Mỹ của Trung Quốc đang chậm tiến độ. Tính đến cuối tháng 6, Bắc Kinh mới hoàn thành một phần tư trong cam kết về việc mua hàng hóa của Mỹ năm nay. Dù vậy, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho rằng Trung Quốc thực tế cũng đã tăng "đáng kể" việc mua hàng Mỹ.

Trong khi quan hệ Mỹ - Trung gần đây xấu đi vì nhiều lý do, từ Covid-19 đến luật an ninh mới của Hong Kong, thỏa thuận thương mại là một trong số ít lĩnh vực hai nước còn đang hợp tác.