News

6/recent/ticker-posts

Trung Quốc cấp bằng sáng chế cho vắcxin COVID-19 dù chưa thử nghiệm xong

Vắcxin Ad5-nCoV do Công ty CanSino và quân đội Trung Quốc kết hợp phát triển đã được cấp bằng sáng chế dù chưa hoàn tất giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng. Nhu cầu loại vắcxin này dự kiến sẽ tăng cao nhờ vào bằng sáng chế.

Vắcxin do CanSino phát triển - Ảnh chụp màn hình

Truyền thông Trung Quốc ngày 16-8 đồng loạt nhấn mạnh việc vắcxin của CanSino được cấp bằng sáng chế cho thấy sự khác biệt giữa loại vắcxin này với gần 100 loại khác trên thế giới.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Nga vừa cấp phép cho vắcxin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới. Trước đó, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc tấn công tin tặc các công ty dược phẩm của nước này để đánh cắp các nghiên cứu vắcxin.

Trong thông cáo gởi tới Hoàn Cầu Thời Báo ngày 16-8, CanSino nhấn mạnh việc vắcxin do họ phát triển được cấp bằng sáng chế đã khẳng định thêm tính hiệu quả và an toàn của Ad5-nCoV. Đây là một trong 5 loại vắcxin do Trung Quốc phát triển.

Quan trọng hơn, theo tập đoàn dược phẩm của Trung Quốc, bằng sáng chế cho thấy sự độc nhất của loại vắcxin này và quyền sở hữu trí tuệ một cách thuyết phục. 

CanSino cho biết đã nộp bằng sáng chế từ ngày 18-3, chỉ ba ngày sau khi thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và nhận được chấp thuận hôm 11-8 trong lúc Ad5-nCoV đang trải qua giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng.

Hoàn Cầu Yhời Báo khẳng định dù chưa hoàn tất giai đoạn cuối, kết quả giai đoạn 1 và 2 cho thấy vắcxin của CanSino có độ an toàn và tạo ra khả năng miễn dịch như ý muốn. Trong ngành vắcxin, thử nghiệm giai đoạn 3 rất quan trọng và phức tạp khi phải cần số người thử nghiệm rất lớn.

CanSino khẳng định việc thử nghiệm giai đoạn cuối ở nước ngoài đang "tiến triển thuận lợi". Hiện loại vắcxin này đang được thử nghiệm tại Mexico, Saudi Arabia với vài ngàn người tham gia. 

Xu Xinming, một luật sư chuyên về quyền sở hữu trí tuệ tại Bắc Kinh, khẳng định Trung Quốc có một hệ thống kiểm tra bằng sáng chế tương đối nghiêm ngặt và hoàn chỉnh. 

"Phải có sự khác biệt cơ bản so với các loại vắcxin khác là điều kiện tiên quyết. Việc cấp bằng sáng chế cho Ad5-nCoV thể hiện tính độc đáo và sáng tạo của loại vắcxin này", ông Xu lập luận.

CanSino phủ nhận việc xin cấp bằng sáng chế là một chiêu để tăng uy tín trong tiếp thị. Tuy nhiên, Tao Lina, một chuyên gia về vắcxin ở Thượng Hải, khẳng định Ad5-nCoV sẽ nhận được sự chú ý mạnh mẽ hơn nhờ vào bằng sáng chế này.

"Bằng sáng chế chính thức sẽ nâng cao niềm tin của thị trường đối với vắcxin COVID-19 do Trung Quốc phát triển, đặc biệt là thị trường quốc tế", ông Tao đặt vấn đề. Vị này cũng cho rằng việc Mỹ cáo buộc Trung Quốc "ăn cắp" nghiên cứu vắcxin là không có cơ sở vì lúc các vắcxin Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm lâm sàng, Mỹ vẫn còn chưa đi tới đâu.