News

6/recent/ticker-posts

Vài trăm nghìn một kg thị 'cô Tấm'

Mỗi trái thị được các chủ xe đẩy bán giá 5.000-10.000 đồng, tương đương 150.000-200.000 đồng một kg.

Trước đây, quả thị miền Bắc thường bán với giá rẻ chỉ vài nghìn đồng một kg, thậm chí được cho không vì chúng chỉ có mùi thơm chứ ăn không ngon. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, loại này được ưa chuộng do nhiều người muốn mua về để trong phòng cho thơm, tạo không khí dễ chịu. Do đó, gần đây thị được vận chuyển vào Nam và bán đầy đường TP HCM với giá đắt đỏ.

Bán thị trên đường Nguyễn Oanh (Gò Vấp), chị Nhung cho biết, mỗi quả chị bán với giá 8.000-10.000 đồng. Một kg khoảng 15-30 trái, tính ra mỗi kg lên tới 200.000 đồng. Tuy nhiên, nếu khách mua cả kg, giá còn khoảng 120.000-150.000 đồng.

"Khách đi ngang đa phần mua từ 3-5 quả chứ ít ai mua cả kg. Bởi họ chỉ mua về cúng hoặc để trong phòng cho thơm. Do đó, mỗi ngày tôi bán khoảng 50-100 quả", chị Nhung nói và cho biết loại này để được khá lâu nên không lo bị hư hỏng.

Thị được chủ xe đẩy bán trên đường Nguyễn Oanh (Gò Vấp). Ảnh: Hồng Châu.

Cũng bán cả trăm quả mỗi ngày, anh Thanh bán thị trên đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức) cho biết, thời điểm này thị bắt đầu rộ mùa nên hàng nhiều. Đặc biệt, thị sáp khá thơm nên khách đi qua là muốn mua vài quả ngay. Cũng vì mỗi năm chỉ có một lần nên giá khá cao khách vẫn ghé mua.

"Mùa này tôi bán chỉ khoảng 2-3 đợt là hết hàng. Vì lấy sỉ với giá lên tới 80.000 đồng một kg nên mỗi trái tôi bán giá 7.000-10.000 đồng nhưng đều được khách hưởng ứng", anh Thanh nói. Đồng thời anh cho rằng, mua theo cân giá sẽ rẻ hơn, nhưng khách chỉ cầ vài quả để bàn hoặc phòng khách nên đa phần họ mua theo quả, dù giá có hơi đắt đỏ.

Là đầu mối chuyên nhập đặc sản miền Bắc vào Nam, anh Hòa ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, sở dĩ thị đắt là do nhu cầu mua cao, trong khi sản lượng đang giảm mạnh. Đặc biệt, quả thị sáp ở quê giờ khá hiếm bởi người dân đốn hết để trồng những cây ăn quả khác. Do đó, nguồn cung không đủ cầu. Mỗi đầu mối anh chỉ giao được khoảng 20-30kg mỗi ngày. Thậm chỉ, cả tuần anh chỉ giao sỉ cho khách được 2 lần vì hàng về không nhiều. Nếu các loại trái cây khác mỗi ngày về vài tấn thì loại này chỉ có khoảng vài chục kg đến 1 tạ.

Tại các khu chợ truyền thống ở TP HCM, một số sạp cũng lấy về vài kg thị để bán với giá 120.000 đồng một kg. Theo chị Hằng, tiểu thương chợ Xóm Mới (Gò Vấp), loại này trước đây chỉ có 20.000-30.000 đồng một kg nhưng nay số lượng khan hiếm nên có giá đắt đỏ. Mỗi mùa chị chỉ bán khoảng 3 lần là hết đợt.

Quả thị có tên khoa học là Diospyros decandra Lour. Quả tròn, màu vàng, mọng nước, mùi thơm đặc trưng và thường chia thành 6 - 8 múi. Loài này thường được trồng ở miền Bắc. Chúng đa phần được người tiêu dùng mua về để trưng trong phòng cho thơm chứ ít khi ăn. Quả thị chín vào cuối mùa hè đến hết mùa thu.