News

6/recent/ticker-posts

Xe chở khách trá hình đưa người vào Đà Nẵng

Những ngày qua, lực lượng chức năng Đà Nẵng đã lập biên bản một số trường hợp cố tình vi phạm đi vào nội ô và cả xe chở khách trá hình cố đưa người vào thành phố.

Hướng dẫn người dân vào thành phố điền thông tin lịch trình di chuyển - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đà Nẵng đang là vùng dịch nên tất cả các tuyến đường ra vào thành phố đều bị phong tỏa và kiểm soát. Nhiều người có nhu cầu vào thành phố nhưng không chuẩn bị những giấy tờ theo yêu cầu đã phải quay về.

Hiện nay ngoài 20 chốt kiểm soát các tuyến đường ra vào thành phố do Đà Nẵng lập, hai địa phương lân cận là Thừa Thiên Huế và Quảng Nam cũng có chốt kiểm tra y tế để "siết" các hoạt động ra vào.

Nhiều trường hợp phải quay xe

Ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ tại chốt cửa ô Hòa Phước, huyện Hòa Vang vào sáng 17-8, có rất nhiều người bị buộc phải quay lại. Do đây là tuyến quốc lộ 1 nối với Quảng Nam nên lượng người ra vào nườm nượp.

Nhân lực tại chốt này có tới hơn 10 người nhưng phải làm việc không ngớt, kể cả vào thời điểm giữa trưa. Vì Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định về việc dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách công cộng ra vào nên người dân chỉ có thể ra vào bằng xe cá nhân.

Ông Lê Văn Minh (người dân huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) muốn mang đồ quê vào cho con gái trong Đà Nẵng nhưng do không có giấy tờ, nên ông buộc phải đứng chờ gần một tiếng để con gái từ trong nội thành chạy ra nhận hàng.

Tương tự ông Minh, có rất nhiều người phải hẹn gặp nhau với người nội thành ngay tại rào chắn vì không có giấy tờ thiết yếu. "Tôi tưởng mang đồ ăn cho con vào thành phố là thiết yếu nên không chuẩn bị giấy tờ" - ông Minh nói.

Theo trung tá Lê Thế Chiến (trạm CSGT cửa ô Hòa Phước, Phòng CSGT Công an Đà Nẵng, tổ trưởng chốt kiểm soát cửa ô Hòa Phước), trong những ngày qua lực lượng đã lập biên bản đối với một số trường hợp cố tình vi phạm đi vào nội ô. Đó là một số trường hợp xe chở khách trá hình cố đưa người vào thành phố.

"Một trường hợp lái xe từ Quảng Ngãi đã bị chúng tôi lập biên bản và buộc quay đầu trong sáng 17-8" - trung tá Chiến cho biết.

Đo thân nhiệt, kiểm tra giấy tờ và... vào Đà Nẵng

Tất cả xe cộ chở người đi qua chốt này đều được kiểm tra giấy tờ, kể cả người đi vào thành phố. Riêng đối với một số xe chở hàng hóa vào thành phố, lái xe phải đăng ký các thông tin cá nhân, biển số xe, điểm đến và thời gian dự kiến ra khỏi thành phố.

Theo trung tá Lê Thế Chiến, hầu hết các trường hợp vào Đà Nẵng trong những ngày qua là người lao động tại các khu công nghiệp. Các trường hợp người dân làm việc cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thì cần có giấy xác nhận của công ty, đơn vị.

Riêng những người dân khác, nếu có công việc cần thiết thì xuất trình giấy xác nhận của chính quyền xã phường nơi cư trú.

"Xe tải, hàng hóa thiết yếu được qua. Riêng đối với người không có giấy xác nhận thì buộc quay đầu. Nếu không có giấy xác nhận mà trường hợp quá đặc biệt, chúng tôi phải xin ý kiến của trung tâm ứng trực chỉ đạo COVID-19" - ông Chiến nói.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, nhiều trường hợp vào Đà Nẵng chỉ được đo thân nhiệt và kiểm tra giấy tờ chứ không buộc phải khai báo y tế. Theo trung tá Chiến, do cách đó 1km trạm kiểm soát do tỉnh Quảng Nam thành lập đã buộc người dân làm việc này.

Vẫn có tình trạng trốn khỏi Đà Nẵng

Ngoài hơn 20 chốt kiểm soát các cửa ngõ chính ra vào Đà Nẵng, tại các tuyến đường trong vùng giáp ranh với hai tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế đều có chốt chặn. Đối với các tuyến đường liên thôn, xóm, lực lượng chức năng của xã phường sẽ đảm trách để đảm bảo chốt chặn 24/24h.

Tuy nhiên theo ghi nhận, việc đi qua các chốt này khá dễ dàng, chỉ cần trình bày lý do vào thôn là có thể được thông qua. Dù đã rải lực lượng chốt các đầu ngõ nhưng do có quá nhiều tuyến đường, nên nhiều người đi xe máy có thể sử dụng Google Map để "quanh quẹo" các ngóc ngách trốn chốt kiểm soát.

Do vậy việc người đi xe máy có thể lách qua "khe cửa hẹp" này đi vào thôn, từ đó tìm các đường mòn, lối mở ra khỏi Đà Nẵng là không quá khó.

Bà N.T.T. (người dân xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết đã có trường hợp 2 người đi xe máy vào thôn, sau đó cùng dắt xe qua đường ruộng lúa để vào Quảng Nam.

Trước đó, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã phát hiện 5 thanh niên đến trái phép từ Đà Nẵng. Làm việc với lực lượng chức năng, những thanh niên này cho biết họ là người Nghệ An, làm xây dựng tại quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Gần đây do mất việc, gặp khó khăn nên tìm cách về quê. Để qua mặt các chốt kiểm dịch, nhóm này đi bộ qua đèo Hải Vân, sau đó lợi dụng trời tối men theo đường sắt, cố tìm cách về quê nhưng bị phát hiện.

Cả 5 trường hợp này đã bị xử lý buộc quay lại Đà Nẵng.