News

6/recent/ticker-posts

Cục trưởng ATTP bị nhắn ‘sao mày chậm công bố pate Minh Chay có nhiễm độc?’

‘‘Sau khi có thông tin chậm thu hồi lô pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn độc, chúng tôi liên tục nhận nhắn tin mạt sát’’, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhận tin nhắn giả, tin nhắn có nội dung mạt sát liên quan chậm thu hồi pate Minh Chay

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết từ 2 ngày qua, ông liên tục nhận các tin nhắn từ số máy lạ, có nội dung mạt sát lãnh đạo Cục, liên quan thu hồi pate Minh Chay.

''Có  tin nhắn đến lúc đêm khuya; có tin nhắn chất vấn, gọi lãnh đạo Cục là ''mày'': ‘‘Sao mày chậm công bố pate Minh Chay có nhiễm độc?’’, ông Phong cho hay.

Theo ông Phong, ngoài việc xuất hiện tin nhắn từ số máy lạ với nội dung mạt sát tương tự tin nhắn nêu trên, có có tình trạng phát tán thông tin giả: ‘‘Ngày 20.8.2020 đã có kết quả kiểm nghiệm sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên lối sống mới nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum, nhưng đến ngày 29.8.2020, Cục ATTP mới phát đi cảnh báo thu hồi sản phẩm, hành động như vậy là quá chậm trễ. Giải thích về sự việc này, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho rằng, cần cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp và sức khỏe người dân”.

Một trong số các tin nhắn có nội dung mạt sát chất vấn về việc chậm công bố pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn độc gửi đến số máy của lãnh đạo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm

Ông Phong khẳng định: ‘‘Sức khỏe người tiêu dùng là tối thượng. Khi có sự cố về an toàn thực phẩm, chúng tôi cập nhật liên tục, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, dù quản lý chất lượng thực phẩm chay là lĩnh vực thuộc thẩm quyền Bộ NN - PTNT cấp phép, quản lý. Cùng với tham gia xử lý, ngành y tế tập trung tối đa cứu các bệnh nhân. Tuyệt đối không có chuyện ‘‘cân bằng lợi ích’’ như tin nhắn giả lan truyền’’.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho rằng, việc phát tán thông tin sai sự thật có thể ảnh hưởng xấu đến công tác cứu chữa người bệnh, cũng như xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm. Cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ động cơ của việc phát tán thông tin giả trên.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, ngày 28.8, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia có kết quả khẳng định sản phẩm pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn trong quá trình sản xuất. Do đó, không chỉ thu hồi sản phẩm này, Cục đã yêu cầu thu hồi 13 sản phẩm khác do Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới sản xuất, vì có nguy cơ nhiễm khuẩn do điều kiện sản xuất không đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.