News

6/recent/ticker-posts

Trung Quốc trả đũa ngoại giao: Mỹ phải xin phép trước khi gặp phía Hong Kong

Các nhà ngoại giao Mỹ phải được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đồng ý trước khi gặp các quan chức chính quyền Hong Kong hoặc các nhân viên của các tổ chức giáo dục và xã hội của thành phố, theo báo SCMP ngày 27-9.

Nghị viên Felix Chung Kwon-pan, lãnh đạo Đảng Tự do của Hong Kong - Ảnh: SCMP

Quy định mới được xem là một biện pháp trả đũa của Bắc Kinh nhằm phản ứng với quyết định trước đó của Washington về hạn chế quyền đi lại và hoạt động của các phái viên Trung Quốc ở Mỹ.

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn nguồn tin cho biết quy định mới dường như cũng bao gồm các cuộc họp giữa các nhà ngoại giao Mỹ và đại diện của các đảng phái chính trị ở Hong Kong.

Nghị viên Felix Chung Kwon-pan, lãnh đạo Đảng Tự do, cho biết văn phòng phụ trách đối ngoại của Bắc Kinh tại Hong Kong hai tuần trước đã thông báo rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để ông gặp đặc phái viên hàng đầu của Mỹ tại Hong Kong - người đang muốn gặp mặt ông Felix Chung.

"Văn phòng Ủy viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong đã nói với tôi rằng tổng lãnh sự Mỹ tại Hong Kong phải thông báo với họ trước khi gặp các thành viên trong các đảng phái chính trị của Hong Kong" - ông Felix Chung nói với báo SCMP.

Tổng lãnh sự Mỹ Hanscom Smith liên lạc với ông Chung 10 ngày trước để sắp xếp một cuộc gặp riêng bàn về những diễn biến mới nhất của Hong Kong. Ông Chung chủ động báo trước với văn phòng Ủy viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc "theo phép lịch sự", theo SCMP.

Trong khi đó, hai nhà lập pháp (giấu tên) theo phe dân chủ nói rằng họ sẽ không bận tâm làm như vậy, bởi vì yêu cầu này là dành cho "các phái viên của Mỹ" chứ không phải cho họ.

Một trong hai nhà lập pháp này đã gặp một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ vào tuần trước. Ông này cho biết ông không có ý định thông báo trước cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc các cuộc gặp trong tương lai.

Mặt khác, một tài liệu nội bộ mà báo SCMP tiếp cận được cho biết "Tổng lãnh sự Mỹ tại Hong Kong, những người kế nhiệm hoặc bất kỳ nhân viên nào làm việc thay mặt ông ta, trước tiên phải có được sự phê chuẩn của Văn phòng Ủy viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong trước khi đến thăm bất cứ văn phòng chính quyền địa phương nào của Trung Quốc hoặc gặp gỡ các cá nhân từ các văn phòng này".

Tài liệu lưu ý rõ rằng cần có sự chấp thuận cần thiết cho các cuộc họp chính thức, riêng tư, qua mạng xã hội và qua video, cũng như các cuộc họp với "bất kỳ tổ chức công hoặc tổ chức giáo dục tư nhân hay xã hội nào của Trung Quốc cũng như nhân viên của các tổ chức này".

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3-9 tuyên bố các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ sẽ cần phải xin phép trước khi gặp các quan chức chính quyền địa phương hay đến thăm các làng đại học ở Mỹ.