News

6/recent/ticker-posts

Giao tranh Armenia - Azerbaijan: Nga yêu cầu rút khủng bố và lính đánh thuê nước ngoài

Ít nhất 3 tay súng Syria thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở vùng Nagorno-Karabakh, theo báo Guardian (Anh). Nga lên tiếng kêu gọi 'lãnh đạo tất cả các nước liên quan' ngăn sử dụng khủng bố và lính đánh thuê nước ngoài tại đây.

Các chiến binh Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn xuất hiện tại Ceylanpinar, Thổ Nhĩ Kỳ tháng 10-2019 - Ảnh: REUTERS

Đài RT ngày 30-9 đưa tin Nga vừa lên án việc sử dụng "khủng bố và lính đánh thuê nước ngoài" trong cuộc giao tranh giữa Azerbaijan và Armenia tại vùng lãnh thổ tranh chấp Nagorno-Karabakh (Cộng hòa Artsakh ly khai).

Matxcơva gọi các lực lượng này là mối đe dọa với cả khu vực và phải được đưa ra khỏi đây ngay.

Trong một tuyên bố ngày 30-9, Bộ Ngoại giao Nga nói "các chiến binh thuộc những nhóm có vũ trang bất hợp pháp, cụ thể đến từ Syria và Libya" đã được đưa tới vùng chiến để trực tiếp tham gia chiến sự.

"Vô cùng quan ngại" trước diễn biến trên, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng điều đó tạo ra "các mối đe dọa dài hạn với an ninh của tất cả các nước trong khu vực" và kêu gọi "lãnh đạo tất cả các nước liên quan" ngăn sử dụng khủng bố và lính đánh thuê nước ngoài, đồng thời đưa họ ra khỏi khu vực "ngay lập tức".

Theo đánh giá của RT, dù không nêu cụ thể quốc gia nào, đây rõ ràng là thông điệp gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan.

Đầu tuần này, Guardian và Hãng tin Reuters cho biết các chiến binh do Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng đến từ tỉnh Idlib của Syria - từng được Ankara sử dụng ở Libya - đã được tuyển chọn đưa tới Azerbaijan để giữ các vai trò "an ninh". Khi chính phủ Armenia nhắc lại cáo buộc trên, Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan bác bỏ và gọi thông tin này là "vô lý", "tuyên truyền".

Theo nhà báo điều tra Pháp Guillaume Perrier, khoảng 1.000 chiến binh đến từ tỉnh Idlib của Syria đã được chọn đưa tới Azerbaijan từ giữa tháng 9. Mức lương trả cho họ khoảng 1.000 USD/tháng.

Theo Perrier, ít nhất 2 trong số chiến binh này đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh nổ ra ở vùng Nagorno-Karabakh hôm 27-9.

Trong khi đó, Guardian ngày 30-9 cho biết ít nhất 3 chiến binh Syria thiệt mạng ở vùng Nagorno-Karabakh. Điều này xác nhận các thông tin trước đó về sự tham gia của các lực lượng bên ngoài trong cuộc giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan.