News

6/recent/ticker-posts

Hàng ngàn phiếu bầu biến mất bí ẩn tại bang chiến trường của Mỹ

Hàng ngàn người ở hạt Butler thuộc bang Pennsylvania cho biết vẫn chưa nhận được phiếu bầu qua thư. Đây là hạt đã bỏ phiếu áp đảo cho ông Trump so với bà Hillary Clinton hồi năm 2016.

Ảnh Tổng thống Donald Trump trên cửa kính xe hơi phía trước một đoàn xe ủng hộ ông Trump ở thành phố Easton, bang Pennsylvania hôm 25-10 - Ảnh: REUTERS

Đài CNN ngày 30-10 cho biết giới chức hạt Butler thuộc bang Pennsylvania đã nhận hơn 10.000 cuộc gọi từ cử tri thắc mắc vì sao họ đã đăng ký nhưng vẫn chưa nhận được phiếu bầu qua thư. Một số người đã gọi nhiều lần để hỏi về vấn đề này.

Còn tạp chí Newsweek của Mỹ đưa tin: "Đang lo hàng ngàn phiếu bầu qua thư biến mất ở hạt Butler, bang Pennsylvania".

Các quan chức bưu điện cho biết họ không hay biết về bất kỳ sự cố nào như vậy. Còn Aaron Sheasley, giám đốc phụ trách bầu cử tại hạt Butler, cho biết đã có hơn 10.000 cuộc gọi như trên. "Có vấn đề gì đó giữa bưu điện và cơ sở phân loại tại Pittsburgh. Chúng tôi chưa rõ là gì" - ông nói.

Hạt Butler nằm ở phía bắc thành phố Pittsburgh thuộc bang Pennsylvania và có khoảng 150.000 cử tri đã đăng ký. Ông Sheasley cho biết hạt đang nỗ lực đảm bảo những người bị ảnh hưởng do vấn đề trên có thể bỏ phiếu.

Hôm 29-10, các quan chức của hạt nói rằng họ đã gửi đi khoảng 40.000 phiếu bầu và nhận lại 21.300 phiếu bầu đã được điền. Tuy nhiên, không rõ bao nhiêu cử tri đã nhận được lá phiếu nhưng chưa điền và gửi lại.

Theo Đài CNN, vụ việc trên đặc biệt liên quan tới lợi ích quốc gia vì Pennsylvania giữ vai trò quan trọng là một bang chiến trường (tức bang dao động chưa chắc chắn chọn theo ứng viên đảng Cộng hòa hay Dân chủ), với 20 phiếu đại cử tri.

Năm 2016, hạt Butler đã bỏ số phiếu áp đảo dành cho ông Donald Trump so với ứng viên Đảng Dân chủ lúc bấy giờ, bà Hillary Clinton. Tỉ lệ ủng hộ dành cho Donald Trump - Hillary Clinton lúc đó lần lượt là 66% - 29%.

Ông Marti Johnson, người phát ngôn của Dịch vụ bưu chính Mỹ, cho biết: "Về việc phân loại và gửi thư ở hạt Butler, chúng tôi không biết về bất kỳ sự chậm trễ hoặc vấn đề đáng kể nào. Chúng tôi thường xuyên liên lạc với ủy ban bầu cử".

Ông Aaron Sheasley nói rằng hiện không biết có bao nhiêu người bị ảnh hưởng. Còn Leslie Osche, một ủy viên Hội đồng hạt Butler, cho rằng con số có thể là hàng ngàn người.