News

6/recent/ticker-posts

Siêu bão 'hủy diệt' trên đường đổ bộ vào Philippines

Cơ quan Dự báo thời tiết Philippines cho biết các tỉnh Aurora và Quezon ở phía đông Philippines có thể hứng bão với sức gió "rất hủy diệt" lên tới 195km/h khi bão này đổ bộ.

Bão Goni đang trên đường đổ bộ vào Philippines ngày 30-10 - Ảnh: BLOOMBERG/CIRA/RAMMB

Hãng tin Bloomberg ngày 30-10 cho biết bão Goni tiếp tục mạnh lên trên đường đổ bộ vào Philippines. Cơn bão này đang di chuyển theo đường đi tương tự với bão Molave - cơn bão đã khiến hàng chục người thiệt mạng và gây thiệt hại cho nhà cửa, hoa màu ở Philippines và Việt Nam.

Theo dự báo Trung tâm Cảnh báo bão chung của Mỹ (JTWC), đến sáng 31-10 cơn bão sẽ mạnh lên với sức gió tới 249km/h và sau đó hơi yếu đi khi đến gần khu vực đông Philippines.

Trong khi đó, trang The Standard (Hong Kong) dẫn thông tin từ Đài thiên văn Hong Kong cho biết bão Goni đã biến thành siêu bão. 

Vào trưa 30-10, cơn bão này nằm cách thủ đô Manila của Philippines khoảng 1.200km về phía đông. Cơn bão đang di chuyển về hướng vùng Luzon, và sau khi đổ bộ Philippines sẽ đi vào Biển Đông.

Cơ quan Dự báo thời tiết Philippines cho biết các tỉnh Aurora và Quezon ở phía đông Philippines có thể hứng bão với sức gió "rất hủy diệt" lên tới 195km/h khi bão này đổ bộ vào tối chủ nhật (1-11) hoặc sáng 2-11. Vùng Luzon chuyên sản xuất lúa gạo ở miền trung Philippines nằm dọc trên đường đi của bão Goni.

Còn đảo Catanduanes ở phía đông Philippines đã nhận được "tín hiệu cảnh báo bão" và được dự báo sẽ hứng gió mạnh trong 36 giờ tới. Các khu vực ven biển phía đông có thể có sóng cao tới 2m.

Theo trang The Inquirer, người đứng đầu Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP), tướng Gilbert Gapay đã chỉ đạo tất cả đơn vị của lực lượng này giám sát và chuẩn bị đối phó bão.

Trong khi đó, một cơn bão khác có tên Atsani dự báo sẽ đổ bộ vào Philippines sớm nhất là vào ngày 1-11, nhưng được đánh giá không gây ra thời tiết nghiêm trọng cho nước này trong 3 ngày tới.

Tại Philippines, nhà chức trách cho biết bão Molave đã khiến ít nhất 22 người chết, gây thiệt hại hoa màu gần 1,7 tỉ peso (35 triệu USD) và khiến hơn 52.000 ngôi nhà bị hư hại.