News

6/recent/ticker-posts

Vụ giết người, đốt xác ở vườn hoa Nguyễn Trãi: Kẻ thủ ác lĩnh án tử hình

Trong suốt quá trình xét xử, bị cáo Triệu Quang Trịnh run rẩy thừa nhận không có tiền trả nợ và bị thúc ép nhiều nên bị cáo đã lên kế hoạch sát hại chủ nợ rồi đốt xác để phi tang ở vườn hoa Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội.

Bị cáo Triệu Quang Trịnh tại tòa
.

Giết người để quỵt nợ

Trước đó, ngày 7/3/2020, một số người dân đi bộ tại khu vực vườn hoa Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội) được một phen kinh hãi khi phát hiện thi thể nữ giới bị biến dạng nửa người do đốt. Sự việc nhanh chóng được trình báo tới cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, đội Điều tra trọng án phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với Công an quận Hà Đông khẩn trương vào cuộc, xác định nạn nhân là chị N.T.H. (31 tuổi, ở xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) và nghi phạm gây án là Triệu Quang Trịnh (SN 1984, ở xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội).

Sau khi hoàn tất hồ sơ, ngày 21/9, bị cáo Triệu Quang Trịnh bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Đứng trước bục khai báo, giọng run rẩy, Trịnh thừa nhận bản thân có mối quan hệ quen biết với nạn nhân từ năm 2014. Sau đó, do làm ăn thua lỗ, cần tiền trả nợ nên trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, bị cáo đã nhiều lần vay tiền của chị H..

Đến tháng 6/2019, theo chị H. tính, số tiền Trịnh vay đã lên tới 230 triệu đồng. Chị H. nhiều lần gọi điện thoại yêu cầu Trịnh trả tiền, nếu không trả, chị này sẽ thông báo với gia đình Trịnh.

“Ban đầu bị cáo chỉ vay chị H. 40 triệu đồng, chịu lãi 12 triệu đồng/tháng. Do lúc đó đang cần tiền nên bị cáo không quan tâm đến lãi suất mà chị H. đưa ra. Mấy tháng đầu bị cáo có trả lãi đầy đủ cho chị H., về sau có tháng, bị cáo trả đủ, có tháng trả thiếu. Bị cáo không hề có ý định giết chị H. song vì chị H. gọi điện thúc giục nhiều lần, thậm chí cho cả người khác gọi điện đe dọa, có lần còn chặn đánh bị cáo; trong lúc túng quẫn, bị cáo không làm chủ được bản thân...”, trích lời khai của bị cáo Trịnh tại phiên tòa.

Vị chủ tọa ôn tồn hỏi: “Chị H. cho bị cáo vay với lãi suất rất cao, tại sao bị cáo không trình báo sự việc tới cơ quan chức năng để tìm hướng giải quyết mà lại ra tay, đoạt mạng người khác một cách trái pháp luật?”. Lúc này bị cáo Trịnh chỉ có thể bao biện cho hành vi mất hết nhân tính của mình là “lúc đó bị cáo hoảng loạn, không nghĩ được cách gì khác”.

Thực tế, nhằm chiếm đoạt số tiền 230 triệu đồng vay của chị H., Trịnh đã nảy sinh ý định giết chủ nợ. Chiều 06/3/2020, Trịnh chuẩn bị búa rồi hẹn chị H. đến vườn hoa Nguyễn Trãi, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội, giả vờ trả tiền để giết chị H.. Sau khi chở chị H. đến vườn hoa Nguyễn Trãi, lợi dụng lúc chị H. mất cảnh giác, Trịnh tấn công nạn nhân khiến chị này ngất xỉu.

Trịnh mang chị H. đến giấu tại bờ sông Nhuệ. Để che giấu hành vi phạm tội của mình, Trịnh mua xăng rồi quay lại vị trí chị H. nằm tưới xăng, châm lửa đốt, hậu quả làm nạn nhân tử vong.

Gây án xong, Trịnh chiếm đoạt của chị H. 1 sợi dây chuyền, 2 bông tai và 1 điện thoại iPhone 6 plus, tổng trị giá hơn 3 triệu đồng.

Ngày 9/3/2020, Triệu Quang Trịnh bị cơ quan CSĐT – Công an TP.Hà Nội bắt giữ để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.

Hoàn cảnh éo le của gia đình nạn nhân

Không khó để nhận ra người phụ nữ gầy gò, đầu hai thứ tóc vấn khăn tang trắng đang ôm di ảnh người quá cố chính là mẹ đẻ của chị H.. Trong tâm trạng đau đớn tột cùng khi mất đi người con gái duy nhất, bà Nguyễn Thị L. (65 tuổi) cho biết: Từ hồi trẻ, bản thân bà L. mắc bệnh hen suyễn, không thể làm được việc nặng nhọc vì vậy không có ai để ý tới bà. Sau này, bà cũng đi xin được một mụn con chính là chị H.

Nuôi con gái khôn lớn rồi dựng vợ gả chồng cho con, nào ngờ vì kinh tế khó khăn, phải chứng kiến cảnh gia đình con gái bất hòa “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, dẫn tới ly thân khiến cõi lòng bà L. như bị ai xát muối. Thương con, bà xin gia đình thông gia cho đón 3 mẹ con chị H. về ở với mình, mẹ con, bà cháu nương tựa vào nhau.

Mẹ nạn nhân H..

Theo bà L., hằng ngày, bà ở nhà chăm cháu, lo cơm nước và đưa đón các cháu đi học; chị H. lặn lội lên Hà Nội xin việc làm thêm, lúc thì buôn bán, khi thì bưng bê, phục vụ trong các quán cơm. Khoảng 1 tuần chị H. về nhà 2, 3 lần; kinh tế trong nhà do mình chị H. cáng đáng. Nay chị H. bị kẻ xấu hãm hại, bà L. hoang mang không biết giờ đây cuộc sống của 3 bà cháu sẽ ra sao. Nói đến đây, bà L. lại cầm chiếc khăn lên lau nước mắt.

Gia đình bị hại bức xúc cho biết: Từ ngày xảy ra sự việc, gia đình bị cáo chưa hề bồi thường được một đồng nào cho gia đình. Ngày chị H. mất, bà L. phải mổ 2 con lợn nhựa của 2 cháu để dành tiết kiệm, gom góp lại mới được khoảng 3 triệu đồng, cộng thêm vay mượn của người thân để lo ma chay cho chị H..

Hiện tại hoàn cảnh gia đình bà rất khó khăn, bà L. chỉ mong tòa xử đúng người, đúng tội để người quá cố được siêu thoát cũng như để các cháu bà đỡ thiệt thòi.

Tòa cấp sơ thẩm đánh giá: Hành vi của bị cáo Triệu Quang Trịnh là đặc biệt nghiêm trọng và man rợ, có tính chất côn đồ; gây đau thương cho gia đình nạn nhân, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân. Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Triệu Quang Trịnh tử hình về tội Giết người, 5 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng cộng hình phạt cho cả hai tội là tử hình.