News

6/recent/ticker-posts

Bang Georgia tuyên bố sẽ kiểm lại toàn bộ phiếu bằng tay

Quan chức phụ trách bầu cử tại bang Georgia ngày 11-11 công bố quyết định bang này sẽ tiến hành kiểm lại phiếu bầu tổng thống Mỹ ngày 3-11 hoàn toàn theo cách thủ công.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bước đi trong mưa khi ông tới đặt vòng hoa và dự lễ tưởng niệm Ngày cựu chiến binh tại Nghĩa trang quốc gia Arlington tại Arlington, bang Virginia, Mỹ ngày 11-11-2020 - Ảnh: REUTERS

"Về mặt toán học, quý vị thực sự phải tiến hành việc kiểm lại bằng tay tất cả số phiếu bầu vì mức chênh lệch quá sát nút", ông Brad Raffensperger, người đứng đầu cơ quan ngoại giao bang Georgia, cũng là quan chức phụ trách bầu cử tại bang này, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 11-11 giờ Mỹ.

"Chúng tôi muốn bắt đầu việc này trước khi tuần kết thúc", hãng tin Reuters dẫn lời ông Raffensperger.

Theo hãng tin AP, những kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy ông Joe Biden nhiều hơn ông Trump khoảng 14.000 phiếu bầu phổ thông tại bang Georgia.

Đài CBS nhận định ông Raffensperger đang đối mặt với sức ép rất lớn từ các thành viên khác trong đảng Cộng hòa tại bang Georgia, liên quan tới những cáo buộc về vi phạm bầu cử cũng như sai sót trong quản lý công tác bầu cử tại địa phương.

Cũng liên quan diễn biến bầu cử Mỹ, theo hãng tin Reuters, hãng nghiên cứu Edison Research hôm nay 11-11 công bố kết quả bầu cử tại bang Alaska theo tính toán của họ. Theo đó đương kim tổng thống Mỹ Donald Trump đã thắng ở đây, giành 3 phiếu đại cử tri tại bang này.

Bốn ngày sau khi viện nghiên cứu Edison Research công bố ông Joe Biden đã giành được hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử tổng thống, ông Trump chưa chấp nhận kết quả bầu cử, và vẫn đang theo đuổi các hành động pháp lý để làm rõ những cáo buộc gian lận bầu cử.

Ông Trump xuất hiện trở lại trước công chúng

Theo hãng tin AFP, trong ngày 11-11 giờ Mỹ ông Trump đã xuất hiện trở lại trước công chúng lần đầu tiên kể từ sau khi ông Biden được truyền thông công bố đắc cử.

Cụ thể, vào khoảng 11h sáng 11-11 ông Trump đã tới đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington nhân kỷ niệm ngày Cựu chiến binh của Mỹ.

Trước đó, sáng sớm ngày 11-11 ông Trump tiếp tục lên Twitter tung một loạt tuyên bố nói ông mới là người chiến thắng và đã có sự gian lận trong kiểm phiếu bất chấp việc các tổ chức quan sát quốc tế, các nhà lãnh đạo thế giới, các quan chức bầu cử địa phương và truyền thông Mỹ đều nói cuộc bầu cử ngày 3-11 tại Mỹ là tự do, công bằng và không có cáo buộc gian lận nào đáng tin cậy.