News

6/recent/ticker-posts

Brazil cho nối lại thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Trung Quốc

Cơ quan quản lý y tế của Brazil (Anvisa) hôm nay 11-11 thông báo đã cho phép nối lại các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với vắc xin COVID-19 do hãng dược Sinovac của Trung Quốc phát triển.

Một container chứa vắc xin COVID-19 do hãng dược phẩm Sinovac của Trung Quốc sản xuất đang được vận chuyển tại sân bay Cumbica ở Guarulhos bang Sao Paulo, Brazil, ngày 20-7-2020 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, trước đó, ngày 9-11 Anvisa công bố tạm dừng thử nghiệm vắc xin của Sinovac sau khi một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm qua đời.

Trường hợp tử vong này sau đó được xác định không liên quan tới vắc xin của hãng Sinovac mà nhiều khả năng là tự tử. Đài truyền hình địa phương TV Cultura ngày 10-11 cho biết tình nguyện viên đó chết vì tự tử.

Reuters đưa tin, Anvisa cho biết tại thời điểm ra quyết định tạm dừng thử nghiệm họ chưa nhận được thông tin về nguyên nhân gây ra cái chết của người tình nguyện tham gia nghiên cứu.

Chỉ một ngày sau đó, họ mới nhận được đầy đủ thông tin chi tiết về sự việc từ trung tâm y sinh Butantan, đơn vị đang tổ chức các cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 của Sinovac tại Brazil.

"Sau khi đánh giá thông tin mới do đơn bị bảo trợ nghiên cứu trình lên, Anvisa hiểu rằng đã có đủ lý do để cho phép nối lại thử nghiệm vắc xin", thông báo của cơ quan quản lý y tế Brazil nêu.

"Điều quan trọng cần phải nói rõ là việc tạm dừng không nhất thiết nghĩa là sản phẩm đang được kiểm nghiệm không đủ chất lượng, an toàn hay hiệu quả", thông cáo của Anvisa nhấn mạnh.

Nguồn tin của tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) cho biết lô hàng vắc xin COVID-19 của Sinovac dự kiến chuyển tới Brazil cuối tháng này đang được xử lý. Đây sẽ là lô vắc xin chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối ở Sao Paulo với khoảng 150.000 đến 160.000 liều.