News

6/recent/ticker-posts

Hơn 90 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm

Tính đến nay, hơn 90 triệu người Mỹ đã tham gia bỏ phiếu khi chỉ còn 3 ngày nữa là tới ngày bầu cử chính thức 3-11. Đa số các bang tại Mỹ đều ghi nhận số cử tri bỏ phiếu sớm kỷ lục trong cuộc bầu cử năm 2020.

Cử tri Mỹ tham gia bỏ phiếu trực tiếp tại Charlotte, North Carolina, ngày 31-10 - Ảnh: REUTERS

Theo Đài CNN, số phiếu bầu trên đại diện cho gần 43% số cử tri đã đăng ký của Mỹ. 14 bang của quốc gia này đã ghi nhận hơn một nửa số cử tri đi bỏ phiếu trước ngày 3-11.

Nước Mỹ đã nhận được hơn 90 triệu phiếu bầu. Con số này tương đương khoảng 66%, tức gần 2/3, tổng số hơn 136,5 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong bối cảnh người dân Mỹ bỏ phiếu trước ngày bầu cử chính thức ngày một nhiều giữa lúc đại dịch vẫn tiếp diễn, nhiều tiểu bang đã ghi nhận số phiếu sớm kỷ lục ở cả loại hình bầu cử trực tiếp và bỏ phiếu qua thư so với các đợt trước.

Tính tới ngày 30-10, số phiếu tại Texas và Hawaii đã vượt qua tổng số của năm 2016.

35 tiểu bang và thủ đô Washington đã vượt một nửa tổng số phiếu của họ trong năm 2016. Các tiểu bang này bao gồm Texas, Georgia, North Carolina, Nevada, Florida, Arizona, Colorado, Wisconsin, Maine, Iowa, Michigan, Minnesota và Nebraska.

Vì đại dịch, nhiều tiểu bang đã kéo dài thời gian bỏ phiếu sớm và mở rộng hoạt động bỏ phiếu qua thư. Cử tri tại một số bang đã xếp hàng dài và kiên nhẫn chờ đợi nhiều giờ đồng hồ để bỏ phiếu trực tiếp.

Theo CNN, những người ủng hộ ứng viên Joe Biden bên đảng Dân chủ ưu tiên bầu cử qua thư, trong khi đa số người ủng hộ Tổng thống Donald Trump cho biết họ muốn đi bầu trực tiếp trong ngày 3-11.

Lịch trình của Trump và Biden trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử đang phản ánh sự tập trung vào các bang cạnh tranh.

Cuối tuần này, ông Trump dành ngày 31-10 tại tiểu bang Pennsylvania, trong khi ông Biden tiếp tục vận động tranh cử tại Michigan cùng cựu tổng thống Barack Obama.

Tới ngày 1-11, ông Biden sẽ đến Philadelphia, trong khi Tổng thống Trump thực hiện 5 buổi vận động tại Michigan, Iowa, North Carolina, Georgia và Florida.