News

6/recent/ticker-posts

Làm giả sổ đỏ rồi đem vay ngân hàng chiếm đoạt tiền tỷ

Với thủ đoạn thuê người làm sổ đỏ giả, sau đó làm thủ tục vay vốn ngân hàng người phụ nữ đã chiếm đoạt tiền tỷ để sử dụng mục đích cá nhân.

Ngày 9/11, Công an huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà H’Ngơm Bdap (SN 1968, ngụ buôn Ea Khit, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) để điều tra về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Bị can H'Ngơm đã liên tục làm giả sổ đỏ để vay tiền tỷ ở ngân hàng

Theo kết quả điều tra ban đầu, bà H’Ngơm đã thuê người khác làm sổ đỏ giả. Ngày 2/1/2019, bà H’Ngơm mang sổ đỏ giả này đến Văn phòng Công chứng Đỗ Xuân Bỉnh (đường Lê Duẩn, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để làm hợp đồng chuyển nhượng đối với thửa đất không có trên thực tế cho một người dân tại TP Buôn Ma Thuột rồi chiếm đoạt 300 triệu đồng.

Ngoài ra, quá trình mở rộng, cơ quan chức năng còn làm rõ, vào năm 2017, bà H’Ngơm đã dùng một sổ đỏ giả khác để nhờ bà H’ Diêt Kpơr (SN 1964, ngụ cùng xã) đứng tên vay số tiền 450 triệu đồng từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông - Chi nhánh Đắk Lắk rồi chiếm đoạt tiền.

Bên cạnh đó, vào ngày 23/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Kuin tiếp nhận hồ sơ từ TAND huyện Cư Kuin có nội dung trong năm 2017 và 2018, bà H Razu Bdap (SN 1996, ngụ xã Ea Bhốk) – con ruột của bà H’Ngơm và ông Y Thăng Niê (SN 1994, ngụ xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột) thế chấp 2 sổ đỏ vay 560 triệu đồng của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - Chi nhánh Đắk Lắk nhưng có dấu hiệu sổ đỏ bị làm giả.

Qua điều tra xác định, bà H’Ngơm Bdap khai nhận mượn 2 sổ đỏ của 1 người trong xã rồi sử dụng thông tin cá nhân đó làm giả 2 sổ đỏ. Sau đó, đối tượng nhờ người thân đứng tên vay 560 triệu đồng của ngân hàng để chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.