News

6/recent/ticker-posts

Nhiều cơ quan chính phủ Mỹ 'được dặn không hợp tác với ông Biden' chuyển giao quyền lực

Trong lúc chờ xác nhận chính thức từ Cơ quan dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA) về kết quả bầu cử, các nguồn tin cho biết nhiều cơ quan chính phủ Mỹ được dặn dò không tự động triển khai các hoạt động chuyển giao quyền lực.

Sách về ông Joe Biden và bà Kamala Harris được bày bán tại cửa hàng sách Đại học Pennsylvania tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania ngày 10-11 - Ảnh: AFP

Báo Washington Post đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo các quan chức cấp cao tại nhiều cơ quan chính phủ không hợp tác với ông Joe Biden trong lúc đội ngũ của ông Trump đang có cuộc chiến pháp lý tại nhiều bang vì nghi ngờ xảy ra gian lận bầu cử.

Theo các quan chức cấp cao giấu tên tiết lộ với Washington Post, các cơ quan chính phủ cũng đã chỉ đạo nhân viên không hỗ trợ đội ngũ của ông Biden cho đến khi Cơ quan dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA) xác nhận người chiến thắng chính thức.

"Chúng tôi được bảo: Mặc kệ truyền thông đi! Hãy đợi thông tin chính thức từ chính phủ" - một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump cho biết.

Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và Bộ Cựu chiến binh Mỹ nằm trong số những cơ quan dặn dò nhân viên như vậy. Hiện các cơ quan này không tổ chức các cuộc trao đổi chính thức với đội ngũ của ông Biden để cung cấp thông tin về các dự án, ngân sách hay các hoạt động thường ngày của họ.

Ông John Barsa, quyền phó giám đốc USAID, nói với các nhân viên rằng ông Biden chưa chiến thắng chính thức và các cơ quan do đó không nên tự động triển khai các hoạt động chuyển giao quyền lực. Thông tin này do 2 nguồn tin thông thạo cuộc trao đổi tiết lộ.

Washington Post cho biết hiện một quyển sách tóm tắt các hoạt động dài 440 trang dành cho đội ngũ của tổng thống tiếp theo đã được chuẩn bị và đang trong trạng thái chờ tại USAID.

Bà Emily Murphy, người được Tổng thống Trump bổ nhiệm làm người đứng đầu GSA vào năm 2017, vẫn chưa ký các giấy tờ để chính thức phân bổ ngân sách hàng triệu USD cho đội ngũ chuyển giao quyền lực của chính quyền mới, và cho phép họ tiếp cận các quan chức trong chính quyền cùng những thông tin liên quan.

Trao đổi với báo giới đầu tuần này, đội chuyển giao quyền lực của ông Biden cho biết sự trì hoãn của bà Murphy đã ngăn họ thực hiện các cuộc điện đàm (có sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Mỹ) với các lãnh đạo nước ngoài và tiếp cận các thông tin mật trong quá trình chuyển giao quyền lực.

Đội ngũ của ông Biden nói thêm họ đang xem xét dùng tới hành động pháp lý nếu chính quyền ông Trump tiếp tục cản trở chuyển giao quyền lực trong hòa bình.