News

6/recent/ticker-posts

Ông Trump phát biểu từ Nhà Trắng: 'Chúng ta thắng rồi, thắng đậm'

Tổng thống Donald Trump cho biết chiến dịch của mình đã sẵn sàng để ăn mừng. "Chúng ta không chỉ thắng ở Florida, mà là thắng đậm".

Ông Trump phát biểu lúc rạng sáng 4-11 từ Nhà Trắng - Ảnh: REUTERS

Lúc 2g20 sáng 4-11 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump cùng gia đình bước ra với phong thái tự tin trong tiếng reo hò của những người ủng hộ. Ông cảm ơn vợ và phó tổng thống Pence đã ở bên, cùng sự ủng hộ của người dân Mỹ. 

Tổng thống Trump tự tin tuyên bố chiến thắng ở bang Georgia và North Carolina và sẽ “thắng đậm” ở Pennsylvania - ba bang có số phiếu đại cử tri tổng cộng là 31.

Ông nói chiến dịch của mình đã sẵn sàng để ăn mừng. "Chúng ta không chỉ thắng ở Florida, mà là thắng đậm", ông Trump nói.

“Chúng ta sẽ chiến thắng. Theo như tôi biết thì chúng ta đã thắng rồi”, ông Trump tiếp tục. 

Ông Trump kết thúc bài phát biểu bằng việc mời Phó Tổng thống Pence lên phát biểu. Ông Pence gửi lời cảm ơn người dân Mỹ đã đi bầu và nhắc lại khẩu hiệu của chiến dịch "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Ông nói kết quả kiểm phiếu cho tới nay là tuyệt vời. Ông Trump cũng không quên cáo buộc phe Dân chủ cố gắng cướp bầu cử nhưng ông không để điều đó xảy ra. 

Ông cho biết sẽ kiện ra Tòa án tối cao nếu việc kiểm phiếu kéo dài và để yêu cầu ngừng kiểm phiếu. 

"Đây là một trò gian lận đối với công chúng Mỹ. Chúng tôi việc bỏ phiếu phải dừng lại", ông Trump nói. 

Ông Trump dường như ám chỉ muốn dừng việc kiểm phiếu bầu đến trễ gửi qua thư. Các quan chức bầu cử ở các bang đang tiếp tục đếm các lá phiếu hợp lệ và quá trình đó có thể tiếp tục trong nhiều ngày tới.

Ông Trump đăng liền 2 tweet trong lúc đối thủ Biden phát biểu tại bang Delaware - Ảnh: TWITTER

"Chúng ta sẽ thắng lớn, nhưng họ đang cố gắng ĂN CẮP kỳ bầu cử. Chúng ta sẽ không bao giờ để họ làm điều đó. Cử tri không thể bỏ phiếu sau khi điểm bỏ phiếu đóng cửa", ông Trump viết trên Twitter trước đó.

Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ ai đang cố gắng bỏ phiếu sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa và còn quá sớm để có kết quả kiểm phiếu. 

Twitter sau đó đã dán nhãn cảnh báo với 2 dòng tweet của ông Trump. 

Twitter nói rằng dòng tweet của ông Trump vi phạm chính sách của họ, liên quan đến thông tin chưa xác minh về gian lận bầu cử, giả mạo lá phiếu, kiểm phiếu hay kết quả bầu cử. 

Một dòng tweet khác của ông Trump tuyên bố sẽ "chiến thắng lớn" cũng có thể gây hiểm lầm rằng ông Trump tự tuyên bố chiến thắng. Tuy nhiên dòng tweet này không bị Twitter dán cờ. 

Tổng thống Mỹ cũng đăng tải thông tin tương tự lên Facebook nhưng không bị xem là thông tin sai lệch về bầu cử.

Mọi ánh mắt đang hướng về các bang chiến trường vùng Ngũ đại hồ, nơi quá trình kiểm phiếu đang diễn ra.