News

6/recent/ticker-posts

Ông Trump vượt lên dẫn trước ông Biden ở hai bang chiến trường Florida, Iowa

Khảo sát ABC News và Washington Post ngày 1-11 cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn tại Florida trước ứng viên đối thủ Biden.

Biển người dự cuộc vận động tại bang Pennsylvania của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31-10 (giờ Mỹ) - Ảnh: Twitter

Còn ba ngày trước giờ bỏ phiếu chính thức 3-11, cuộc đua tại các bang chiến địa giữa ông Trump và ông Biden tiếp tục gay cấn và kết quả đến tối 31-10 (giờ Mỹ) chiều hướng ủng hộ lại có phần khích lệ cho đương kim tổng thống trước thời khắc quan trọng.

Khảo sát của đài ABC và báo Washington Post (hai cơ quan truyền thông vốn không ủng hộ ông Trump) công bố tối 31-10 cho thấy tại Florida, ông Trump đang có 50% tỉ lệ ủng hộ. Con số này của ông Biden là 48%.

Tại Pennsylvania, ông Trump tiếp tục bị ông Biden dẫn trước ở mức 44% - 51%, tức chênh lệch 7 điểm phần trăm. Tuy nhiên, đây là sự cải thiện của ông Trump so với khảo sát tháng 9, vì khi ấy ông bị Biden bỏ tới 9 điểm phần trăm.

Việc thăm dò của ABC lẫn Washington Post nghiêng về phía ông Trump như vậy cho thấy có một sự thay đổi đáng kể trong tỉ lệ ủng hộ với ông Trump, trong khi trước đây các kết quả thăm dò của các cơ quan truyền thông "chống Trump" đều cho thấy ông Biden dẫn trước trong các kết quả thăm dò.

Một khảo sát của CNN công bố ngày 31-10 cho thấy ông Biden dẫn trước ở các bang như Wisconsin và Michigan, tuy nhiên khoảng cách giữa ông Biden và ông Trump đang thu hẹp ở các bang Arizona và North Carolina.

Vào năm 2016, ông Trump đã thắng ở cả 4 bang nêu trên. Theo tình hình hiện nay, việc ông Trump để thua ở bất kỳ bang nào trong 4 cái nên này cũng sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng giành 270 phiếu đại cử tri.

Trong khi đó, bang chiến trường Iowa, ông Trump dẫn trước với khoảng cách tương đối thoải mái.

Khảo sát Des Moines Register/Mediacom Iowa công bố ngày 1-11 (giờ Việt Nam) cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump dẫn ông Biden 7 điểm phần trăm ở bang này.

Des Moines Register/Mediacom Iowa Poll được xem như "tiêu chuẩn vàng" về khảo sát của bang Iowa, là kết quả thăm dò có uy tín về tình hình ủng hộ dành cho hai ứng viên.

Sau khi khảo sát này được công bố, các tờ báo Mỹ như Los Angeles Times, Politico và Hill đã dẫn lại trên bản tin.

Theo khảo sát mới nhất, Tổng thống Trump đang nhận 48% tỉ lệ ủng hộ, trong khi ông Biden là 41%. Đây cũng là kết quả ghi nhận sự chuyển biến lớn ở Iowa, vì trong thăm dò tương tự hồi tháng 9, tỉ lệ ủng hộ của ông Trump và ông Biden ngang nhau ở mức 47%.

Iowa truyền thống là một bang chiến trường, không nghiêng hẳn về đảng nào trong các cuộc bầu cử. Iowa đã bầu cho cựu tổng thống Barack Obama (Đảng Dân chủ) hai lần, trước khi quay sang ủng hộ ông Trump (Đảng Cộng hòa) vào năm 2016.