News

6/recent/ticker-posts

Vừa có kết quả ở Wisconsin, phe ông Trump lập tức đòi đếm lại

Wisconsin, bang có 10 phiếu đại cử tri và đã bầu cho Donald Trump năm 2016, vừa "chuyển màu" theo dự đoán của truyền thông Mỹ. Michigan, nơi có 16 phiếu đại cử tri, được dự báo là nơi tiếp theo. Phe Trump lập tức hành động.

Ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước tại Wisconsin với 98% phiếu bầu đã được kiểm - Ảnh: REUTERS

Wisconsin và Michigan đều là các bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử lần này và cùng bầu cho ông Trump năm 2016. 

Theo tờ The Hill, với 98% số phiếu dự kiến đã được kiểm đếm, ứng viên Joe Biden của Đảng Dân chủ đang dẫn trước đối thủ Donald Trump tại Wisconsin với cách biệt chỉ khoảng 30.000 phiếu.

Tại Michigan, ông Biden cũng đang dẫn trước với cách biệt về tỉ lệ phiếu bầu chưa đầy 1% (49,66% của ông Biden so với 48,81% của Trump).

CNN và các tờ báo ủng hộ ông Biden đã tuyên bố ứng viên Dân chủ giành chiến thắng tại Wisconsin, đem về thêm 10 phiếu đại cử tri quý giá trong khi Fox News vẫn thận trọng chờ kết quả cuối.

Trong một tuyên bố được phát rạng sáng 5-11 (giờ Việt Nam), giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Bill Stepien, khẳng định ông Trump đang "đứng trước ngưỡng cửa yêu cầu kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin. Nếu ông ấy yêu cầu, chúng tôi sẽ làm ngay lập tức".

Theo giám đốc chiến dịch của ông Trump, nguyên nhân là do có nhiều "điểm bất thường" tại các điểm bỏ phiếu cấp quận ở Wisconsin làm dấy lên "những nghi ngờ về tính hợp lệ của kết quả". Kịch bản kiểm lại phiếu bầu đã được giới chuyên gia dự đoán từ đầu khi nhiều cử tri sẽ chọn bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Tại Michigan, chiến dịch tranh cử của ông Trump khẳng định đã bị từ chối tiếp cận "nhiều địa điểm khi muốn quan sát quá trình mở phiếu và kiểm phiếu vốn đã được đảm bảo bởi luật của Michigan".

"Do đó, chúng tôi đã đệ đơn kiện trong ngày 4-11 lên Tòa án Michigan, yêu cầu ngừng việc kiểm phiếu cho tới khi quyền tiếp cận được đảm bảo. Chúng tôi cũng yêu cầu xem xét lại các lá phiếu đã được mở và kiểm đếm trong lúc chúng tôi không được thực hiện quyền tiếp cận đó", ông Stepien nhấn mạnh trong tuyên bố.

Kịch bản ông Trump thắng cử kể cả khi mất Arizona vào tay Dân chủ - Nguồn: The Guardian - Việt hóa: BẢO DUY

Đương kim tổng thống tối 4-11 đã lên mạng xã hội Twitter than vãn về "những điều rất lạ" tại các bang trong quá trình kiểm phiếu. Ông nói mình đã dẫn trước nhiều bang, kể cả các bang vốn thuộc phe Dân chủ, trước khi từng bang một "biến mất" sau đó khi có nhiều phiếu bầu hơn được tính là đã kiểm đếm.

Theo dự án Edison Research, chênh lệch tỉ lệ phiếu bầu giữa Trump và Biden tại Wisconsin hiện dưới 1%, cho phép ông Trump yêu cầu kiểm lại phiếu bầu theo quy định. Nhưng yêu cầu này có được chấp nhận hay không là một chuyện khác.