News

6/recent/ticker-posts

Bắc Ninh khởi tố 3 vụ án làm lây lan dịch bệnh tại Viettel Post Lương Tài

Liên quan đến chùm ca bệnh nhiễm COVID-19 tại chi nhánh Viettel Post ở thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh để điều tra.

Viettel Post chi nhánh thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, nơi bùng phát chùm ca bệnh tại Bắc Ninh từ ngày 14-8 - Ảnh: ĐĂNG HÒA

Ngày 29-8, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người khác theo điều 240 Bộ luật hình sự, để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.

Vụ án thứ nhất liên quan đến chùm ca bệnh nhiễm COVID-19 tại chi nhánh Viettel Post ở thị trấn Thứa, huyện Lương Tài. 

Qua điều tra xác định ngày 6-8, nhân viên của chi nhánh là Đinh Đồng H. (27 tuổi, ở thị trấn Thứa) đến kho hàng của Viettel Post khu vực 1 ở quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội để lấy hàng. 

Từ ngày 7 đến 13-8, H. không những không áp dụng biện pháp cách ly theo quy định mà vẫn tiếp tục giao hàng tại một số xã thuộc huyện Lương Tài và xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du. 

Ngày 14-8, H. đi xét nghiệm tại Trung tâm y tế huyện Lương Tài và có kết quả dương tính. Theo đó, 8 nhân viên của Viettel Post, thị trấn Thứa đều dương tính COVID-19.

Vụ án thứ hai xảy ra tại huyện Thuận Thành, sau khi có thông báo khẩn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh về việc yêu cầu các trường hợp đã từng đi, đến, ở, trở về từ chợ Thứa, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài hoặc những địa điểm có ca dương tính COVID-19 là nhân viên Viettel Post, thị trấn Thứa phải khai báo y tế. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân T. và vợ là bà Nguyễn Thị S. (cùng 73 tuổi, ở xóm Ba, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành) đã không khai báo đúng lịch trình di chuyển. Sau đó, 2 người có kết quả dương tính COVID-19 ngày 21 và 22-8 và làm lây lan dịch bệnh cho 2 người con ở xóm Ba, xóm Hồ, xã Mão Điền.

Vụ án thứ ba xảy ra tại huyện Gia Bình. Ngày 25-8, Nguyễn Văn V., 38 tuổi, ở thôn Tân Hương, xã Thái bảo, huyện Gia Bình, làm nghề lái xe dịch vụ, có kết quả xét nghiệm dương tính COVID- 19. 

Công an huyện Gia Bình tiến hành xác minh lịch trình di chuyển và xác định từ ngày 11 đến 22-8, V. lái xe ô tô liên tục đón khách từ TP.HCM qua nhiều tỉnh, thành phố. Đã có 6 trường hợp F1, 19 trường hợp F2 và 49 trường hợp F3 liên quan đến trường hợp Nguyễn Văn V.

Từ ngày 14-8 đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 102 ca có nguồn lây nhiễm xâm nhập mới: trong đó có chùm 91 ca bệnh phát sinh từ ca bệnh của Viettel Post chi nhánh huyện Lương Tài; chùm 3 ca bệnh liên quan đến nguồn lây từ Trường cao đẳng Nghề Việt Hàn (tỉnh Nghệ An); nguồn lây từ TP.HCM 5 ca; 2 ca nhập cảnh từ Nga về Việt Nam được cách ly tập trung tại Trung đoàn 833; 1 ca là nhân viên y tế trực tiếp điều trị F0 tại bệnh viện.

Sau 14 ngày bùng phát ổ dịch tại Viettel Post Lương Tài với chùm 9 ca mắc, đến nay tỉnh Bắc Ninh dập được ổ dịch này, không phát sinh các ca cộng đồng mà chỉ phát sinh 1-2 ca trong khu cách ly.