News

6/recent/ticker-posts

Chưa thể trở lại 'bình thường mới' như mục tiêu, Bình Dương tiếp tục giãn cách đến 15-9

Thời gian giãn cách tại 'điểm nóng' Bình Dương tiếp tục kéo dài so với thời hạn ban đầu, trong khi số ca mắc tiếp tục tăng, tiến gần tới dự báo 150.000 ca.

Mỗi ngày có hàng ngàn F0 được đưa tới các bệnh viện dã chiến và tới nay đã có trên 54.000 người khỏi bệnh, xuất viện tại Bình Dương - Ảnh: B.S.

Tới nay toàn tỉnh mới tiêm được khoảng 856.000 liều vắc xin (còn thiếu trên 2 triệu liều). Trong đó mới có gần 38.000 người được tiêm mũi 2.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương

Ngày 29-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cho biết sau khi báo cáo Thường trực Tỉnh ủy tại cuộc họp giao ban hàng ngày, đã thống nhất tiếp tục kéo dài thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng đến ngày 15-9.

Riêng một số "vùng đỏ" tại Thuận An, Tân Uyên và Dĩ An đang "khóa chặt, đông cứng" thực hiện chỉ thị 16 tăng cường (tức là người dân không ra khỏi nhà, kể cả đi chợ, lương thực sẽ được phát miễn phí hoặc đi chợ hộ).

Trong thời gian tiếp tục giãn cách xã hội, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương sẽ thành lập các tổ kiểm tra việc phòng chống COVID-19 tại các xã, phường, khu phố... Đặc biệt là tại 11 phường "khóa chặt, đông cứng" ở thị xã Tân Uyên và thành phố Thuận An. Việc kiểm tra nhằm "kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc", bên cạnh việc "chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót" để công tác chống dịch hiệu quả hơn.

Như vậy, tỉnh Bình Dương đã không đạt được mục tiêu tới 30-8 trở lại trạng thái "bình thường mới" như nêu ra trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vào đầu tháng. Bình Dương buộc phải kéo dài giãn cách xã hội và chuẩn bị cho một kịch bản xấu hơn, dự báo sẽ có tới 150.000 ca F0.

Tổng ca mắc COVID-19 tại Bình Dương tới hết ngày 28-8 đã là 98.794 ca. Số ca mắc sẽ tiếp tục tăng cao, do hiện còn tới trên 20.000 người test nhanh dương tính đang chờ kết quả RT-PCR đang ở các khu cách ly tạm thời và đang tiếp tục mở rộng lấy mẫu xét nghiệm, theo báo cáo của Sở Y tế.

Bí thư Tỉnh ủy kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Lợi hứa với Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc làm việc ngày 27-8 rằng tới 15-9 sẽ "khống chế được dịch". 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế đánh giá rằng số ca F0 trong cộng đồng vẫn còn cao nên cần sự nỗ lực rất lớn và chi viện của trung ương và các tỉnh, thành để Bình Dương hướng tới mục tiêu trên.

Một tín hiệu lạc quan cho diễn biến dịch bệnh tại Bình Dương là tỉ lệ xuất viện, khỏi bệnh cao. Tính tới 28-8 đã có trên 54.000 F0 được xuất viện, khỏi bệnh, chiếm trên 50% tổng số ca mắc tại Bình Dương.

Trong khi đó, tỉ lệ người dân Bình Dương được tiêm vắc xin lại rất thấp. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cam kết sẽ ưu tiên vắc xin cho "điểm nóng" Bình Dương trong các đợt phân bổ tới.