News

6/recent/ticker-posts

Cơn bão có thể mạnh nhất 170 năm qua sắp đổ bộ nước Mỹ

Hàng chục ngàn người đã quyết định sơ tán khỏi thành phố New Orleans, bang Louisiana (Mỹ) và các khu vực lân cận để tránh sự thịnh nộ của bão Ida, có thể là cơn bão mạnh nhất trong vòng 170 năm qua ở tiểu bang này.

Người dân đóng ván ép che chắn các khung cửa sổ trước khi bão Ida đổ bộ - Ảnh: REUTERS

Theo Đài CNN, sức mạnh của bão Ida đã được ghi nhận là đang tăng nhanh ở vùng vịnh Mexico trước khi đổ bộ tại bang Louisiana (Mỹ) trong ngày hôm nay 29-8.

Trước đó, ngày 28-8, cơn bão rời Cuba và tiến vào vịnh Mexico. Tại đây bão tăng cấp độ trong vòng 24-36 tiếng trước khi đổ bộ vào bờ biển Louisiana trong chiều hoặc đêm 29-8.

Thị trưởng New Orleans, ông LaToya Cantrell kêu gọi những ai tự nguyện đi sơ tán hãy đi ngay lập tức. "Thời gian không ở cùng phía với chúng ta. Cơn bão đang mạnh lên. Nếu cư dân tình nguyện đi sơ tán, đây là lúc khởi hành. Các bạn cần đi ngay bây giờ" - ông Cantrell kêu gọi. 

Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards cho biết bão Ida "sẽ là một trong những cơn bão mạnh từng đổ bộ vào bất cứ nơi nào ở Louisiana ít nhất là từ những năm 1850 trở lại đây".

Với những người chọn ở lại, ông Collin Arnold, giám đốc Văn phòng an ninh nội địa và ứng phó khẩn cấp, khuyến cáo họ hãy chuẩn bị đủ lương thực và nước uống cho ít nhất 3 ngày, sạc đầy đủ thiết bị, bảo vệ các cửa sổ, cố định những đồ vật bên ngoài và ở yên trong nhà muộn nhất là từ nửa đêm 29-8 trở đi. 

Hơn 4.000 quân nhân và phi công thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia Louisiana đã được huy động và 5.000 người khác sẽ sẵn sàng trước khi cơn bão đổ bộ.

Tổng thống Joe Biden cho biết 500 nhân viên phản ứng khẩn cấp của liên bang đã có mặt ở Texas và Louisiana để hỗ trợ. Ông cam kết sẽ hỗ trợ các tiểu bang bị ảnh hưởng của bão Ida nhanh chóng khắc phục hậu quả khi cơn bão đi qua.

Theo Trung tâm bão quốc gia của Mỹ, Ida sẽ đạt mức bão cấp 4 trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp trước khi đổ bộ trên đất liền với sức gió 225km/h, có khả năng phá hoại cực kỳ lớn, sóng biển rất mạnh, có thể đánh đắm tàu biển có trọng tải lớn. 

Dự báo mưa to và triều cường sẽ nhấn chìm phần lớn vùng bờ biển Louisiana dưới mực nước từ 3-4,5m, đặc biệt ở vùng quanh cửa sông Mississippi và các vùng đất thấp phía đông giáp với bang Mississippi và Alabama.

Hưởng ứng kêu gọi đi sơ tán của nhà chức trách, người dân ở những vùng ven biển và vùng thấp đã rồng rắn chất đồ lên xe đến các nơi an toàn. Theo Hãng tin Reuters, xe cộ nối dài trên đường cao tốc theo hướng rời khỏi New Orleans, một số trạm xăng hết sạch.

Công ty điện lực đã cho tăng cường nhân lực và thiết bị để xử lý các sự cố mất điện sẽ xảy ra do bão Ida. Dự báo sẽ có hàng ngàn hộ bị mất điện.

Louisiana không có kế hoạch sơ tán các bệnh viện, vốn đang gặp khó khăn với khoảng 2.700 bệnh nhân nhiễm COVID-19. Thay vào đó, các bệnh viện sẽ chuẩn bị máy phát điện, dự trữ nhiều nước sạch và thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế.

Louisiana từng bị bão Katrina tấn công vào tháng 8-2005, có 1.800 người chết do thảm họa này.