News

6/recent/ticker-posts

Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 2 triệu liều vắc xin, 1 triệu bộ kit test nhanh

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ địa phương này 2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, 1 triệu bộ kit test nhanh.

Sau khi kiểm tra thực tế tại một số địa điểm, chiều tối 27-8, đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Đồng Nai.


Xét nghiệm 2,1 triệu người 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Cao Tiến Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho hay cùng với TP.HCM, Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 9-7 đến nay. Sau nửa tháng đầu còn chệch choạc, người dân đã "ngấm" và thực hiện rất nghiêm túc.

Theo ông Dũng, Đồng Nai đã ban hành kế hoạch 9722 nhằm bóc tách F0 khỏi cộng đồng bằng việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng 3 vòng với tổng cộng 2,1 triệu người. Để thực hiện kế hoạch, Đồng Nai đã nghiên cứu tổng thể, đánh giá mức độ nguy cơ từ ấp, xã trở lên.

Tuy nhiên, một số đơn vị sau khi hoàn tất đợt 2, số lượng F0 vẫn tương đương đợt 1, theo nguyên tắc không đúng nên Đồng Nai đã chỉ đạo rà soát, làm lại đợt 2+ cho đúng mới tiếp tục làm vòng 3.

Trong 1 tuần nữa sẽ tổng kết kế hoạch 9722 và đánh giá cụ thể. Nếu hết vòng 3 vẫn còn F0 thì tỉnh sẽ tiếp tục khoanh vùng, "đánh" thêm 1 vòng xét nghiệm bằng PCR để loại F0 khỏi cộng đồng.

Chủ tịch tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ địa phương 50 bác sĩ, 100 máy thở cao cấp, 1.000 máy tiêm bơm điện, 1 triệu test nhanh và 2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và các tỉnh thành khu vực phía Bắc tiếp tục cử cán bộ, chiến sĩ y tế hỗ trợ Đồng Nai chống dịch với số lượng 322 bác sĩ, 558 điều dưỡng, 179 kỹ thuật viên, 1 triệu test nhanh để thực hiện xét nghiệm diện rộng từ nay đến ngày 5-9, thuốc điều trị COVID-19...

Xã phường là pháo đài, công dân là chiến sĩ chống dịch

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định số ca mắc của Đồng Nai vẫn tăng nhưng cơ bản trong tầm kiểm soát và không bị rối. 

"Đánh giá chung công tác phòng chống dịch của Đồng Nai rất bài bản, tự tin, có đánh giá, điều chỉnh. Ví dụ vấn đề xét nghiệm chưa phù hợp liền điều chỉnh đối tượng cho đúng, cho trúng", ông Long nói.

Ông Long lưu ý Đồng Nai phải coi giãn cách xã hội là nền tảng cơ bản và quyết định. Song muốn làm tốt thì an sinh xã hội phải đảm bảo đủ lương thực thực phẩm cho dân.

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền Đồng Nai; sự đồng tình ủng hộ, vào cuộc của nhân dân. 

"Thành quả đạt được rất đáng phấn khởi, tình hình kiểm soát được và đang tốt lên rất nhiều, số tử vong thấp, rất mừng", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi xã phường là một pháo đài chống dịch, còn người dân là chiến sĩ. Người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng chống dịch.

Để trở thành pháo đài chống dịch, xã phường phải vào cuộc vận động người dân thực hiện đúng quy định giãn cách; đảm bảo an sinh xã hội; tiếp cận nhanh nhất, sớm nhất đến dịch vụ y tế mọi lúc mọi nơi; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân và tuyên truyền vận động cổ vũ nhân dân.