News

6/recent/ticker-posts

Tổng thống Biden: 'Thông tin quan trọng về nguồn gốc COVID-19 đang ở Trung Quốc'

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục chỉ trích Trung Quốc, tố chính quyền Bắc Kinh ngăn chặn "ngay từ đầu" các nhà điều tra và khoa học quốc tế tìm kiếm câu trả lời cho nguồn gốc COVID-19.

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh để thúc ép Trung Quốc hợp tác trong cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 - Ảnh: REUTERS

"Thông tin quan trọng về nguồn gốc đại dịch đang ở tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Nhưng ngay từ đầu, các quan chức Chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực ngăn cản các nhà điều tra quốc tế và các thành viên của cộng đồng y tế công cộng toàn cầu tiếp cận nó", Tổng thống Biden nhấn mạnh trong một tuyên bố được phát rạng sáng 28-8 (giờ Việt Nam).

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định nước này sẽ không dừng lại các nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc đại dịch.

"Chúng tôi sẽ làm mọi cách để truy tìm gốc rễ của đợt bùng phát đã gây ra quá nhiều đau đớn và chết chóc trên khắp thế giới, bởi vì như thế chúng ta mới có thể thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết và ngăn chặn dịch tái diễn".

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một bản tóm tắt giải mật báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ về nguồn gốc COVID-19 được công bố.

Bản tóm tắt, do Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ công bố, cho thấy cộng đồng tình báo Mỹ vẫn chưa có được kết luận cuối cùng về nguồn gốc COVID-19.

Một số cơ quan trong cộng đồng tình báo cho rằng virus SARS-CoV-2 xuất hiện có thể liên quan đến các yếu tố tự nhiên. Tuy nhiên, theo bản tóm tắt, các cơ quan này cũng thừa nhận mức độ tin tưởng cho giả thuyết trên là "thấp".

Một nhóm khác trong cộng đồng tình báo lại có "niềm tin trung bình" rằng ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở người có khả năng là do "tai nạn trong phòng thí nghiệm, có thể liên quan đến việc thí nghiệm, xử lý động vật hoặc lấy mẫu của Viện Virus học Vũ Hán".

Cộng đồng tình báo Mỹ thừa nhận họ không thể có "lời giải thích rõ ràng hơn" nếu không có thông tin mới từ Trung Quốc, chẳng hạn như các mẫu lâm sàng và dữ liệu dịch tễ học về các ca bệnh sớm nhất.

"Sự hợp tác của Trung Quốc là cần thiết để đạt được đánh giá chính xác về nguồn gốc COVID-19", Hãng tin Reuters trích một đoạn trong bản tóm tắt.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, khẳng định tổ chức này không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào về nguồn gốc COVID-19.

WHO đã đề xuất giai đoạn 2 nghiên cứu về nguồn gốc COVID-19 và đề nghị quay lại Trung Quốc. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh đã bác bỏ đề xuất này và tung ra các giả thuyết của riêng mình, trong đó có thuyết âm mưu SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Mỹ.

Phản ứng lại, theo Hãng tin Reuters, ngày 27-8, đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ về nguồn gốc COVID-19 nói trên là "sai" khi cáo buộc Trung Quốc tiếp tục ngăn cản cuộc điều tra.

Đại sứ quán Trung Quốc nói thêm rằng "một báo cáo do cộng đồng tình báo Mỹ bịa đặt không đáng tin cậy về mặt khoa học", và có thể "gây xáo trộn và phá hoại hợp tác quốc tế trong việc truy tìm nguồn gốc và chống lại đại dịch".