News

6/recent/ticker-posts

Bão Conson rất khó lường

Bão Conson đang quét qua Philippines và tiến vào Biển Đông trong đêm 8-9. Do tương tác với bão Chanthu (mạnh cấp 13-14) bên ngoài khiến bão Conson diễn biến rất khó lường.

Vị trí và hướng di chuyển bão Conson - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 19h tối 8-9, vị trí tâm bão Conson ngay trên khu vực phía Nam đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 - 90km/h), giật cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10 - 15km, như vậy trong đêm nay (8-9) bão đi vào Biển Đông. 

Đến 19h tối 9-9, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 - 90km/h), giật cấp 11. 

Sau đó, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km và có khả năng mạnh thêm.

Ông Hoàng Phúc Lâm - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết, khả năng cao nhất sẽ là bão Conson sau khi suy yếu khi đi qua Philippines, vào Biển Đông sẽ được tổ chức lại, mạnh dần lên và di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15 - 20km/h.

Bão Conson có khả năng mạnh nhất khi tới khu vực quần đảo Hoàng Sa, dự báo có thể đạt tới cấp 11, giật cấp 13.

Ngoài ra, vẫn còn khả năng bão Conson suy yếu và đi lên phía Trung Quốc và cũng có những dự báo bão đi chúc xuống phía nam; có phương án cho bão vào vịnh Bắc Bộ và suy yếu.

"Như vậy, tại thời điểm hiện tại, các dự báo bão Conson còn rất phân tán, nguyên nhân chính là do bão đang ở trên vùng đảo và đất liền của Philippines, tương tác với đất liền, các cụm đảo và cả bão Chanthu (mạnh cấp 13-14) bên ngoài khiến bão Conson rất khó lường" - ông Lâm nhận định.

Theo báo cáo của các địa phương, đến 18h hôm nay, đã thông báo, kiểm đếm 71.500 tàu, thuyền/349.088 người biết diễn biến của bão, chủ động tránh, trú. 

Hiện còn 615 tàu/5.959 người của các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa và thành phố Đà Nẵng hoạt động ở khu vực Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa.

Các địa phương ven biển đang rà soát phương án sơ tán dân trường hợp xảy ra bão mạnh, mưa, lũ lớn đảm bảo an toàn trước thiên tai và phòng, chống dịch tại điểm sơ tán, khu cách ly.

Để sẵn sàng ứng phó với bão Conson và các tình huống thiên tai trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, chiều 8-9, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn cụ thể các địa phương biện pháp an toàn chống dịch khi tình huống thiên tai, đặc biệt khi sơ tán dân, nhất là trong trường hợp phải sơ tán dân tập trung khi xảy ra thiên tai lớn, trên diện rộng tại các vùng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.