News

6/recent/ticker-posts

Bộ Quốc phòng Lithuania kêu gọi người dân vứt bỏ điện thoại Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Lithuania đã khuyến cáo người dân vứt bỏ điện thoại cũ do Trung Quốc sản xuất vì phát hiện bằng chứng cho thấy các thiết bị này có khả năng kiểm duyệt.

Lithuania cho rằng điện thoại của Xiaomi được cài sẵn chức năng tự kiểm duyệt và thường xuyên cập nhật

Báo cáo của Trung tâm An ninh mạng quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Lithuania công bố ngày 21.9 cho thấy điện thoại 5G Mi 10T của hãng Xiaomi (Trung Quốc) được cài đặt sẵn phần mềm có chức năng phát hiện và kiểm duyệt hơn 400 nội dung, bao gồm về Tây Tạng và Đài Loan, theo Reuters. Các nội dung này được cập nhật thường xuyên.
Theo báo cáo, chức năng này đã được tắt cho khu vực Liên minh châu Âu nhưng có thể được bật từ xa bất cứ lúc nào.

Báo cáo còn nêu rằng điện thoại Xiaomi bí mật gửi dữ liệu mã hóa trong điện thoại đến một máy chủ tại Singapore. Lỗ hổng an ninh này còn được phát hiện trên điện thoại 5G P40 của Huawei nhưng các mẫu của hãng OnePlus cũng của Trung Quốc thì không có.

Xiaomi chưa phản ứng gì về thông tin trong khi đại diện của Huawei tại khu vực Baltic trả lời truyền thông rằng điện thoại của hãng không gửi dữ liệu người dùng ra nước ngoài.

“Khuyến cáo của chúng tôi là không mua điện thoại mới của Trung Quốc và bỏ những chiếc điện thoại đã mua sớm nhất có thể”, Thứ tưởng Bộ Quốc phòng Margiris Abukevicius phát biểu trong buổi công bố báo cáo.

Báo cáo được công bố giữa lúc mối quan hệ giữa Lithuania và Trung Quốc trở nên căng thẳng liên quan đến vấn đề Đài Loan. Hồi tháng 8, Trung Quốc yêu cầu Lithuania rút đại sứ tại Bắc Kinh về nước và thông báo sẽ làm điều tương tự sau khi Đài Loan thông báo mở văn phòng đại diện tại Vilnius với tên “Văn phòng Đại diện Đài Loan”, thay vì dùng tên Đài Bắc.