News

6/recent/ticker-posts

Hàng ngàn học sinh Hàn Quốc mắc Covid-19 vì học tập trung

Trong một tuần, từ ngày 2 đến 8/9, trung bình mỗi ngày có hơn 177 học sinh mắc Covid-19, tăng liên tục so với con số 160 từ giữa tháng 8.

Ngày 9/9, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết tính đến 6/9, hơn 8.100 học sinh tiểu học, 5.200 em ở bậc THCS và 7.250 em ở bậc THPT đã bị cách ly, lần lượt tăng gấp 3, 4,5 và 4,9 so với số liệu được thống kê vào một tháng trước đó.

Từ cuối tháng 8, học sinh Hàn Quốc được quay trở lại trường học để hoàn thành học kỳ II. Khi Bộ Giáo dục đưa ra kế hoạch này, đa số lên tiếng đồng thuận dù đất nước đang chống dịch cấp độ cao nhất. Nhà quản lý giáo dục cho rằng việc học trực tiếp là cần thiết để khắc phục nhiều bất cập xã hội khi đại dịch diễn ra, trong đó có gia tăng khoảng cách giàu nghèo và trẻ em thiếu kỹ năng xã hội.

Thế nhưng khác với những tính toán của chính quyền, số ca nhiễm là học sinh không ngừng tăng trong một tháng học trực tiếp. Phụ huynh bày tỏ lo lắng trước sự an toàn của con cái họ.

Học sinh tại một trường tiểu học ở Gimhae, tỉnh Nam Gyeongsang, hôm 8/9. Ảnh: Yonhap

Ryu Ju-hyun, mẹ của một học sinh lớp 4 ở Guri, tỉnh Gyeonggi, cho biết cô muốn con quay trở lại học online vì "không gì quan trọng hơn sự an toàn của trẻ em". Con trai Ju-hyun chưa được tiêm vaccine nên cô lo ngại việc con và bạn học bị nhiễm bệnh với triệu chứng nặng.

Kim Seung-hyun, mẹ của một học sinh lớp 2 tại quận Nowon, thủ đô Seoul, chỉ trích nhận định "trẻ em tại trường học sẽ an toàn hơn nơi khác" của các cơ quan y tế, khẳng định thực tế đang chứng minh điều ngược lại. "Rất khó để lũ trẻ tuân thủ quy tắc giãn cách dù giáo viên cố gắng thế nào đi nữa", Kim nói.

Bất chấp lo ngại của phụ huynh và xã hội, Bộ Giáo dục Hàn Quốc kiên quyết giữ lập trường rằng trẻ em cần các lớp học trực tiếp để phát triển kiến thức và kỹ năng xã hội. Thứ trưởng Giáo dục Jung Jong-chul cho biết học sinh 12-17 tuổi sẽ được tiêm vaccine trong quý IV. Việc này nằm trong kế hoạch mở rộng tiêm chủng để duy trì kế hoạch học trực tiếp tại Hàn Quốc.