News

6/recent/ticker-posts

Mỹ đã có 40 triệu ca COVID-19, biến thể Mu lan rộng

Theo dữ liệu từ Đại học John Hopkins, tổng số ca mắc COVID-19 ở Mỹ tính tới ngày 6-9 (giờ địa phương) đã là 40 triệu ca, trong bối cảnh biến thế Delta vẫn đang tiếp tục lây lan đáng ngại, lại có thêm sự xuất hiện biến thể Mu.

Cậu bé Trung Nguyen (13 tuổi) tiêm vắc xin mũi 2 tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ, ngày 7-9 - Ảnh: REUTERS

Chỉ riêng trong tháng 8, Mỹ ghi nhận 4 triệu ca mắc mới và thêm hơn 32.000 ca tử vong.

Sự gia tăng đột biến số ca bệnh là do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao, đe dọa tiến bộ chống dịch mà Mỹ đã đạt được trước đó.

Một số khu vực bắt buộc người đã tiêm chủng đeo khẩu trang để phòng bệnh.

Nhiều học khu phải học từ xa một phần hoặc toàn bộ. Hơn 1.000 trường học trên cả nước phải đóng cửa do dịch bùng phát từ cuối tháng 7.

Dữ liệu của Hãng tin Reuters cho thấy hơn 20.800 người ở Mỹ đã chết vì COVID-19 trong 2 tuần qua, tăng khoảng 67% so với 2 tuần trước đó.

Số ca nhập viện đang tăng lên ở các bang Alaska, Georgia, Hawaii, Idaho, Kentucky, Tennessee và thủ đô Washington.

Theo báo The Hill, các chuyên gia y tế cảnh báo số ca bệnh ghi nhận có thể thấp hơn thực tế do việc xét nghiệm còn hạn chế. Hiện có khoảng 53% người Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ. Chính quyền bang và liên bang vẫn đang nỗ lực vận động người dân đi chích ngừa.

Trong khi đó, biến thể Mu của virus SARS-CoV-2 lần đầu phát hiện ở Colombia đã lan rộng tới 49/50 bang của Mỹ.

Nebraska là bang duy nhất chưa ghi nhận biến thể Mu. Biến thể này được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn biến thể Delta.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chuyên gia Anthony Fauci và các quan chức y tế Mỹ cho biết đang theo dõi "chặt chẽ" biến thể Mu. Hôm 2-9, ông Fauci nói biến thể Mu hiện chưa phải mối đe dọa với Mỹ.

Dự kiến trong ngày 9-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thông tin về chiến lược chống dịch mới, bao gồm 6 trọng tâm nhằm chống lại biến thể Delta và tăng cường tiêm chủng.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết ông Biden sẽ đưa ra chiến lược dựa "trên các lĩnh vực công và tư để giúp kiểm soát đại dịch", đồng thời thừa nhận chính phủ liên bang không thể bắt buộc người Mỹ tiêm vắc xin.

Theo Hãng tin Reuters, ông Biden dự kiến gặp các cố vấn về đại dịch của Nhà Trắng trong ngày 8-9.

Các quan chức cho biết họ hy vọng cơ quan chức năng sẽ cấp phép tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi trong mùa đông năm nay. Hiện học sinh đã bắt đầu năm học mới và nhiều nơi bắt buộc các em phải đeo khẩu trang.

Biến thể Mu đã có tại ít nhất 39 nước

Biến thể Mu lần đầu được phát hiện ở Colombia vào tháng 1-2021. Tuy chiếm chưa đến 0,1% số ca bệnh COVID-19 trên toàn cầu nhưng biến thể này đang lan rộng ở Colombia và Ecuador, với tỉ lệ nhiễm Mu lần lượt là 39% và 13%.

Theo ông Stuart Ray - giáo sư tại Đại học John Hopkins (Mỹ), tới nay biến thể này đã được ghi nhận tại hơn 39 quốc gia, trong đó có Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada và một số nước châu Âu.

Giáo sư Ray cho biết điều khiến Mu trở nên nguy hiểm là nó có điểm tương đồng với biến thể Delta đang hoành hành, nhưng khó có khả năng Mu có thể vượt qua Delta.

"Vẫn còn sớm để đo lường mức độ lây nhiễm và tác hại của biến thể Mu. Nhưng trong đại dịch thì thế giới rất nhỏ bé, vì vậy chúng tôi luôn cảnh giác", giáo sư Ray nói.

Theo WHO, hiện chưa rõ vắc xin có hiệu quả bao nhiêu trước biến thể này. Giáo sư Ray nói ở Nam Mỹ và Hàn Quốc, vắc xin COVID-19 cho thấy hiệu quả ngăn chặn biến thể Mu.