News

6/recent/ticker-posts

Nhật viện trợ thêm vắc xin AstraZeneca cho Việt Nam

Ngoại trưởng Motegi Toshimitsu thông báo Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tiếp tục cung cấp cho Việt Nam, Thái Lan và Đài Loan tổng cộng 440.000 liều vắc xin AstraZeneca trong đầu tháng 9 này.

Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu - Ảnh chụp màn hình

Theo Thông tấn xã Việt Nam, thông tin được ông Motegi đưa ra trong họp báo ngày 3-9 tại Tokyo.

Ngoại trưởng Motegi cho biết Chính phủ Nhật Bản đưa ra quyết định sau khi đánh giá toàn diện tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc).

Việc đánh giá căn cứ trên các yếu tố như số ca mắc mới, hệ thống y tế, tiến độ tiêm chủng cũng như nhu cầu và yêu cầu tiêm vắc xin của công dân Nhật Bản đang sinh sống và làm việc tại đó.

Ông nhấn mạnh các nước và vùng lãnh thổ này đang nỗ lực thúc đẩy chương trình tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, bao gồm cho cả công dân Nhật Bản đang sinh sống và làm việc tại đây, nhưng tiến độ còn hạn chế do thiếu nguồn cung vắc xin.

Do đó, Chính phủ Nhật Bản hy vọng với đợt cung cấp vắc xin lần này, người dân sở tại và người Nhật có nhu cầu đều có thể tiếp cận nguồn vắc xin COVID-19, từ đó giúp giảm bớt nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo truyền thông Đài Loan, đây là đợt viện trợ vắc xin thứ tư mà Nhật dành cho Đài Bắc, nâng tổng số liều vùng lãnh thổ này được nhận lên hơn 3,4 triệu liều các loại.

Đối với Việt Nam, đây là đợt viện trợ vắc xin thứ 5 từ Nhật, sau các đợt vào ngày 16-6, 2-7, 9-7 và ngày 17-7 với tổng số gần 3 triệu liều AstraZeneca.

Ngoài viện trợ vắc xin, Chính phủ Nhật Bản cũng hỗ trợ kho bảo quản và quá trình phân phối vắc xin ngừa COVID-19, với tổng số là 41 triệu USD dành cho Việt Nam và 24 nước khác.